นักวิ่งมาราธอนได้พบกับสุนัขจรจัดที่วิ่งตามในการแข่งขันวิ่งข้ามทะเลทรายในจีนอีกครั้ง
ดีออน ลีโอนาร์ด นักวิ่งอัลตร้ามาราธอนชาวออสเตรเลีย ได้พบกับสุนัขจรจัดเพศเมียที่เขาตั้งชื่อให้มันว่า “โกบี” หลังจากพบมันโดยบังเอิญระหว่างร่วมการแข่งมาราธอนรายการหฤโหดข้ามทะเลทรายโกบี ในจีน เมื่อช่วงต้นปีนี้ ซึ่งเจ้าโกบีได้วิ่งตามเขาจนจบรายการ กลายเป็นความผูกพัน จนทำให้ ดีออน ตัดสินใจรับเลี้ยงมันเอาไว้ ทว่าก่อนที่เขาจะพามันกลับไปเลี้ยงที่บ้านในสกอตแลนด์ เจ้าตูบกลับหนีหายไป แต่ความช่วยเหลือของชาวโลกออนไลน์และสื่อมวลชน ทำให้ในที่สุด ดีออนและเจ้าโกบีได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง
บีบีซีรายงานเรื่องราวมิตรภาพที่น่าประทับใจครั้งนี้เมื่อเดือนก่อน โดยขณะนั้นเจ้าโกบีเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก หลังจากมันวิ่งตาม ดีออน ในการแข่งขันวิ่งมาราธอนข้ามทะเลทรายโกบีระยะทางหลายร้อยกิโลเมตรเป็นเวลาหลายวัน ส่งผลให้หลังจบการแข่งขัน ดีออน ตัดสินใจจะพามันกลับไปเลี้ยงที่บ้านในสกอตแลนด์ โดยได้รับความช่วยเหลือจากคนทั่วโลกที่บริจาคเงินเป็นค่าใช้จ่ายในการตรวจกักกันโรค และการเดินทาง ซึ่งดีออนได้ฝากให้คนรู้จักในเมืองอุรุมชี เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ช่วยดูแลเจ้าโกบีให้ในช่วงที่เขากลับไปเตรียมการรับมันมาเลี้ยง
อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ก่อนหน้าที่เจ้าโกบีจะต้องเดินทางไปกรุงปักกิ่งเพื่อเข้ากระบวนการกักกันโรคก่อนออกเดินทางไปสกอตแลนด์ มันกลับหายออกไปจากบ้าน ส่งผลให้ ดีออน ต้องรีบเดินทางไปจีนเพื่อออกตามหาเจ้าตูบ พร้อมกระจายข่าวทางสื่อมวลชน และโซเชียลมีเดีย ทำให้มีชาวจีนในพื้นที่ออกช่วยตามหาเจ้าโกบีเป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะมีผู้ไปพบมันอยู่ที่สวนสาธารณะแห่งหนึ่งแล้วแจ้งให้ดีออนทราบเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (25 ส.ค.) เจ้าตัวเผยว่าทันทีที่เจ้าโกบีเห็นเขา มันก็จำเขาได้แล้ววิ่งกระโจนเข้าหาในทันที
ดีออน กล่าวขอบคุณคนทั่วโลกที่ช่วยบริจาคเงินให้เขาพาโกบีกลับสกอตแลนด์ รวมทั้งผู้ที่ช่วยตามหามัน โดยจากนี้ เจ้าตูบจะต้องเข้ากระบวนการกักกันโรคเป็นเวลา 120 วัน ดีออน หวังว่าเขาจะพาเพื่อนสี่ขาตัวนี้กลับถึงบ้านได้ก่อนเทศกาลคริสต์มาส

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.