แม่น้ำคงคาเอ่อท่วมสูงเป็นประวัติการณ์ คาดตะกอนจำนวนมากขวางทางระบายน้ำ
ระดับน้ำในแม่น้ำคงคาของอินเดีย เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในพื้นที่ 4 แห่งทางตอนเหนือในรัฐพิหารและรัฐอุตตรประเทศ ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนที่อยู่อาศัยและไร่นาจำนวนมาก โดยที่รัฐพิหารซึ่งได้รับผลกระทบสูงสุดนั้นมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 150 ราย และมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยเกือบ 500,000 คน ส่วนพิธีเผาศพตามท่าน้ำศักดิ์สิทธิ์หลายแห่งได้รับผลกระทบด้วย โดยต้องทำกันอย่างยากลำบากกลางน้ำที่เอ่อท่วม
เหตุน้ำท่วมดังกล่าวเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากว่า ไม่ได้เกิดจากพายุฝนตามฤดูกาล โดยอินเดียเผชิญภาวะแห้งแล้งมายาวนานก่อนเข้าสู่ฤดูมรสุมในปีนี้ ซึ่งก็ยังมีปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาไม่มากนัก ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนมองว่า น้ำท่วมหนักในครั้งนี้เกิดจากการสะสมของตะกอนท้องน้ำในแม่น้ำคงคา ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากจนขัดขวางการไหลระบายของน้ำ
ทั้งนี้ แม่น้ำคงคาซึ่งเป็นแม่น้ำที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสามของโลก นับว่าเป็นแม่น้ำสายหนึ่งที่มีปริมาณตะกอนท้องน้ำสูงสุดของโลก แต่สาเหตุของตะกอนสะสมที่เพิ่มขึ้นไม่นานมานี้ อาจมาจากการทำธุรกิจดูดทรายตามริมฝั่งแม่น้ำ และการสร้างแนวกั้นเขตแดนในรัฐเบงกอลตะวันตกซึ่งกีดขวางทางน้ำด้วย ทำให้มีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียดำเนินการขุดลอกท้องน้ำของแม่น้ำคงคา ตั้งแต่ช่วงกลางของแม่น้ำลงมาเป็นการด่วน




แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.