โฆษกคนสำคัญของกลุ่มไอเอสถูกสังหารในซีเรีย
สำนักข่าวอามัก ซึ่งเป็นสื่อของกลุ่มที่เรียกตนเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) รายงานว่านายอาบู มูฮัมหมัด อัล-อัดนานี โฆษกคนสำคัญของไอเอส เสียชีวิตที่เมืองอเลปโปของซีเรียหลังเข้าร่วมปฏิบัติการต่อสู้กับฝ่ายปฏิปักษ์ในซีเรียเมื่อสัปดาห์ก่อน ทั้งยังระบุด้วยว่านายอัล-อัดนานีเป็นผู้พลีชีพเพื่ออุดมการณ์
ด้านนายปีเตอร์ คุก โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ เปิดเผยว่ากองทัพสหรัฐฯ ปฏิบัติการโจมตีเมืองอัล-บับของซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่อาจระบุได้ว่านายอัล-อัดนานีเสียชีวิตจากการโจมตีดังกล่าวหรือไม่ แต่ที่ผ่านมานายอัล-อัดนานี ถูกทางการสหรัฐฯ ตั้งค่าหัวไว้ที่ 5 ล้านดอลลาร์ (ราว 175 ล้านบาท) เนื่องจากเขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มไอเอสและเป็นโฆษกที่ดำรงอยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุด ทั้งยังได้รับความนิยมอย่างสูง เพราะเป็นทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อสู้และเป็นผู้จัดหาสมาชิกใหม่เข้าร่วมกลุ่มไอเอสอย่างต่อเนื่อง
รายงานข่าวระบุด้วยว่านายอัล-อัดนานี เป็นชาวซีเรียโดยกำเนิด และเป็นผู้ต่อต้านการทำสงครามอิรักของกองทัพสหรัฐฯ มาตั้งแต่ต้น และเขาเป็นที่รู้จักแพร่หลายในฐานะผู้ปลุกระดมให้สมาชิกไอเอสปฏิบัติการบุกเดี่ยว หรือโลนวูล์ฟ โจมตีกลุ่มประเทศตะวันตก ซึ่งคาดว่าจะเป็นแรงจูงใจสำคัญในการก่อเหตุวินาศกรรมที่กรุงปารีสของฝรั่งเศสเมื่อปีที่ผ่านมา
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่าการสูญเสียนายอัล-อัดนานีจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มไอเอสอย่างแน่นอน แม้จะมีผู้อื่นมาดำรงตำแหน่งแทนเขาในอนาคต แต่ก็ไม่น่าจะได้รับความนิยมเทียบเท่าได้

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.