จัดการรถติดในกรุงเทพฯ อย่างไรดี
เมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่าคณะรัฐมนตรีกำลังหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาการจรจรในกรุงเทพมหานคร ซึ่งในที่ประชุมมีการนำเสนอแนวคิดหลายแนวทาง เช่น สลับการใช้ถนนในแต่ละวันตามเลขทะเบียนลงท้ายด้วยเลขคู่ หรือเลขคี่ กำหนดให้จ่ายค่าบริการพิเศษในบางเส้นทาง หรือกำหนดให้รถหนึ่งคัน ต้องมีผู้โดยสารอย่างน้อย 2 คน
ด้านนายกรัฐมนตรี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า แนวคิดที่หารือกันนั้นเป็นเรื่องการจัดการเดินรถใหม่ ซึ่งเชื่อมโยงกับปัญหาเมืองใหญ่ที่แออัดขึ้นทุกทีอย่างกรุงเทพฯ แต่ที่ผ่านมาทำไม่ได้เพราะประชาชนไม่ยอมให้ความร่วมมือ
“เราทำไม่ได้เพราะไม่ยอมกัน กำหนดหมายเลขทะเบียนเลขคู่เลขคี่ก็ไม่ได้ เราทำอะไรไม่ได้สักอย่างก็แก้ลำบาก เราจะสร้างระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน รถไฟ รถไฟฟ้าเพิ่ม ก็ลงทุนขนาดใหญ่ไปติดขัดตึกรามบ้านช่อง นี่คือปัญหาของการเติบโตที่ไม่มีคุณภาพของเมืองใหญ่ของเราที่รัฐบาลต้องมาตามแก้ ปัญหาคือกรุงเทพฯ มันแออัดเกินไปแล้วตอนนี้ ต้องหาวิธีการใหม่ๆ มาและดูว่าจะประชาชนจะยอมได้แค่ไหน เช่นการ จอดรถ การใช้รถ วิ่งรถอาจจะต้องเสียเงินในบางเส้นทางจะได้ไปใช้ระบบอื่นแทน ถ้าทุกคนคิดแบบเดิมผมก็ทำไม่ได้หรอก ไม่มีใครทำได้หรอก เราเป็นอย่างนี้มาหลายปีแล้ว เราได้ที่สองในโลกมาหลายปีแล้ว นี่คือสิ่งที่หมักหมมมาเป็นเวลานาน ถ้าถามรัฐบาลหน้าก็ตอบไม่ได้เหมือนกันแหละ ว่าจะทำอย่างไร เพราะฉะนั้นผมก็จะต้องวางพื้นฐานการพัฒนาเมืองใหญ่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ต้องพูดเรื่องผังเมือง ทุกคนอยากเข้ามาอยู่กรุงเทพฯ หมด” นายกรัฐมนตรีกล่าว
เมื่อไม่นานมานี้ กรุงเทพฯ ถูกจัดอันดับให้เป็นเมืองที่การจราจรติดขัดมากที่สุดในโลก โดยบริษัททอมทอม ผู้ผลิตระบบนำทางจีพีเอสชั้นนำผู้จัดอันดับดังกล่าวชี้ว่าปัญหาการจราจรติดขัดของกรุงเทพฯ นับว่าร้ายแรงที่สุดในบรรดา 295 เมือง ใน 38 ประเทศที่มีการสำรวจ แม้กรุงเทพฯ จะมีระบบขนส่งมวลชนที่หลากหลายก็ตาม
แฟนเพจบีบีซีไทยละครับ มีข้อเสนอแก้ปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯ อย่างไรกันบ้าง




แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.