ยาน "จูโน" เคลื่อนผ่านดาวพฤหัสบดีในระยะใกล้ที่สุดนับแต่เคยมีมา
องค์การนาซาของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ยานโคจรสำรวจดาวพฤหัสบดี "จูโน" ได้เคลื่อนผ่านดาวพฤหัสบดีในระยะใกล้ที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยเป็นการเคลื่อนเข้าใกล้ครั้งแรกหลังจากใช้เวลาเดินทางจากโลกนานกว่า 5 ปี และเข้าสู่วงโคจรของดาวพฤหัสบดีได้สำเร็จเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา
ยานจูโนได้เคลื่อนผ่านดาวพฤหัสบดี ในระยะ 4,200 กม. ด้วยความเร็ว 208,000 กม./ชม. เมื่อวานนี้ (27 ส.ค.) โดยยานได้เปิดใช้งานกล้องและอุปกรณ์สำรวจต่าง ๆ เพื่อเก็บข้อมูลของดาวพฤหัสบดี องค์การนาซาคาดว่าจะสามารถนำภาพถ่ายที่ได้จากยานจูโนออกเผยแพร่สู่สาธารณชนได้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งคาดว่าจะเป็นภาพถ่ายคมชัดสูงที่สุดเท่าที่เคยมีการถ่ายภาพชั้นเมฆที่ห่อหุ้มดาวพฤหัสบดี
หลังจากนี้ ยานจูโน มีกำหนดจะบินผ่านดาวพฤหัสบดีอีก 35 ครั้ง ก่อนที่จะเสร็จสิ้นภารกิจในเดือน ก.พ. 2561 เพื่อเก็บข้อมูลเรื่องส่วนประกอบ อุณหภูมิ การเคลื่อนที่ของดาวพฤหัสบดี ตลอดจนได้ข้อมูลใหม่ ๆ เกี่ยวกับ จุดแดงยักษ์บนดาวดวงนี้ และเพื่อให้ทราบว่าจริง ๆ แล้วดาวพฤหัสบดีเป็นดาวเคราะห์ที่มีแกนกลางแข็ง หรือเป็นเพียงดาวที่เกิดจากการรวมตัวกันของก๊าซ
ทั้งนี้ ดาวพฤหัสบดีเป็นดาวเคราะห์ในระบบสุริยะซึ่งห่างจากดวงอาทิตย์เป็นลำดับที่ 5 และมีขนาดใหญ่กว่าโลก 300 เท่า โดยจุดสีแดงใหญ่อันเป็นเอกลักษณ์ของดาว มีขนาดใหญ่กว่าโลกราว 2 เท่า ซึ่งข้อมูลที่ได้จากภารกิจครั้งนี้จะช่วยไขข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเกิดขึ้นของสุริยะจักรวาล โดยเฉพาะในส่วนของดวงดาวที่ก่อตัวในบริเวณที่ห่างไกลจากดวงอาทิตย์ #NASA #Juno #Jupiter


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.