อัยการสั่งฟ้องนักข่าวประชาไทที่ติดตามนักกิจกรรมไปทำข่าวผู้ที่ถูกจับเพราะรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ
เช้านี้ อัยการจังหวัดราชบุรี มีความเห็นสั่งฟ้องนายทวีศักดิ์ เกิดโภคา ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวประชาไท พร้อมด้วยนักกิจกรรมอีก 4 รายที่เดินทางไปเยี่ยมนักกิจกรรมใน จ. ราชบุรีซึ่งถูกจับกุมและควบคุมตัวเพราะรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยศาลพิจารณาให้ผู้ต้องหาทั้ง 5 คนประกันตัวและนัดตรวจสอบพยานหลักฐานวันที่ 17 ก.ย. นี้
นายทวีศักดิ์ ถูกจับกุมพร้อมกับนายปกรณ์ อารีกุล นายอนันต์ โลเกตุ และนายอนุชา รุ่งมรกต ขณะที่ติดรถนักกิจกรรมทั้ง 3 รายเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ไปลงพื้นที่จังหวัดราชบุรี ซึ่งก่อนหน้านั้นนักกิจกรรมในพื้นที่ถูกจับกุมเนื่องจากรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ แต่ทั้ง 4 คนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวและค้นรถพบเอกสารรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญจำนวนหนึ่ง จึงถูกแจ้งข้อกล่าวหากระทำผิดพระราชบัญญัติประชามติ มาตรา 61 วรรค 2 เนื่องจากมีเอกสารดังกล่าวไว้ในครอบครองและอาจจะแจกจ่ายเอกสารดังกล่าว จากนั้นในช่วงเย็นนายภานุวัฒน์ ทรงสวัสดิ์ชัย นักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ก็ถูกคุมตัวมาจากบ้านพักในจังหวัดราชบุรี และถูกแจ้งข้อหาเดียวกัน และทั้ง 5 คนถูกนำตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดราชบุรีพร้อมกัน หลังจากถูกขังที่สถานีตำรวจภูธรบ้านโป่ง 1 คืน
การจับกุมนายทวีศักดิ์ ทำให้องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนทั้งในไทยและนานาชาติ เช่น องค์การฮิวแมนไรท์วอทช์ องค์การแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล และองค์กรสื่อไร้พรมแดน รวมถึงองค์กรวิชาชีพอย่างสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทยเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้สื่อข่าวที่ทำหน้าที่รายงานข่าวและเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดกว้างให้กับการแสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ ขณะที่รองโฆษกรัฐบาลระบุว่ากรณีอาจเกิดจากความเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่นเนื่องจากผู้สื่อข่าวเดินทางไปกับแหล่งข่าว จึงยากต่อการจำแนกแยกแยะ
วันนี้ หลังจากอัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง ผู้ต้องหาทั้ง 5 คนให้การปฏิเสธต่อศาลจังหวัดราชบุรี และยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว และศาลอนุมัติให้ประกันตัวโดยให้ใช้หลักทรัพย์ประกันเดิมซึ่งผู้ต้องหาได้ยื่นประกันไว้ในการขอปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างการสืบสวนสอบสวน โดยทั้งหมดวางหลักทรัพย์เงินสดรายละ 140,000 บาท
ศาลนัดชี้สองสถาน ซึ่งเป็นนัดสอบพยานหลักฐานของทั้งโจทก์และจำเลยในวันที่ 17 ก.ย. นี้
ภาพ: นายทวีศักดิ์ (สวมหมวก) กับผู้ต้องหาอีก 4 รายขณะถูกนำตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 11 ก.ค.

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.