เครื่องบินกริพเพน ตกระหว่างบินโชว์ในวันเด็ก ที่กองบิน 56 หาดใหญ่ นักบินดีดตัวไม่ทัน เสียชีวิต
เมื่อเวลา 09.27น. เกิดอุบัติเหตุ เครื่องบินขับไล่ไอพ่น กริพเพน ( Gripen 1 Jas 39) ที่บินโชว์ในวันเด็กได้บินตกบริเวณ หัวทางวิ่ง 26 ฝั่งการท่าอากาศยาน ภายในรั้วสนามบิน กองบิน 56 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ต่อหน้าเด็กๆ และผู้ปกครอง ทำให้น.ต.ดิลกฤทธ์ ปัทวี ซึ่งเป็นนักบิน ดีดตัวไม่ทันเสียชีวิต ขณะที่ทอท.สั่งปิดสนามบินหาดใหญ่ คาดว่าจะกลับมาใช้ได้ในเวลาช่วงเที่ยงของวันนี้ (14 ม.ค.60)
อุบัติเหตุขณะทำการบินแสดงในงานวันเด็กแห่งชาติ ณ กองบิน ๕๖ จังหวัดสงขลา มีรายละเอียดเบื้องต้น ดังนี้
- เครื่องบิน : เครื่องบินขับไล่แบบที่ ๒๐ (Gripen 39C) 
- ชื่อนักบิน : นาวาอากาศตรี ดิลกฤทธ์ ปัถวี ตำแหน่ง นักบินประจำหมวดบิน ๓ ฝ่ายยุทธการ ฝูงบิน ๗๐๑ กองบิน ๗ (นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ ๔๓ นักเรียนนายเรืออากาศ รุ่นที่ ๕๐) 
พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในส่วนของการดำเนินการ ได้สั่งการให้คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุ และหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เพื่อสอบสวนหาสาเหตุต่อไป
ด้านนายกรัฐมนตรีแสดงความเสียใจพร้อมขอทุกหน่วยเพิ่มความปลอดภัย สั่งกระทรวงกลาโหมดูแลผู้สูญเสียอย่างเต็มที่
ข้อมูล ยาส 39 กริพเพน
ยาส 39 กริพเพน (สวีเดน: JAS 39 Gripen) (อ่านในภาษาสวีเดนว่า "ยอซ แทร็กตี้นิโยะ กรีเผ่น") เป็นเครื่องบินขับไล่หลากบทบาทที่ผลิตโดยบริษัทซ้าบของประเทศสวีเดน โดยมีกริพเพน อินเตอร์เนชั่นแนล (Gripen International) ทำหน้าที่เป็นองค์กรหลักในการทำสัญญาซึ่งจะรับผิดชอบต่อการตลาด การขาย และการสนับสนุนเครื่องบินขับไล่กริพเพนทั่วโลก
ปัจจุบันมันอยู่ในประจำการของกองทัพอากาศสวีเดน กองทัพอากาศเช็ก กองทัพอากาศฮังการี และกองทัพอากาศแอฟริกาใต้ และยังถูกสั่งซื้อโดยกองทัพอากาศไทยอีกด้วย มีกริพเพนทั้งหมด 236 ลำที่ถูกสั่งซื้อในปี พ.ศ. 2551
วันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2550 กองทัพอากาศไทยแถลงผลการดำเนินโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์ ทดแทนเครื่องบินขับไล่แบบที่ 18 ก/ข (เอฟ-5บี/อี) ระยะที่ 1 จำนวน 6 เครื่อง และระยะที่ 2 อีก 6 เครื่อง ได้ตัดสินใจซื้อเครื่อง ยาส 39 กริพเพน ในวงเงินกว่า 19,000 ล้านบาท ผูกพันงบประมาณ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2551-2555 โดยเครื่องบินฝูงใหม่จะประจำการที่กองบิน 
จากนั้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 กองทัพอากาศมีแผนที่จะซื้อเครื่องบินรบ กริพเพน เพิ่มอีก 4 ลำ เพื่อให้ครบ 16 ลำ ซึ่งจำนวนที่เหมาะสมตามยุทธวิธี ขณะที่องค์กรด้านสันติภาพและสนับสนุนการลดอาวุธของสวีเดน (SPAS) ออกมาคัดค้านการขายอาวุธให้กับรัฐบาลไทย อย่างเครื่องบินรบ กริพเพนเพราะตามกฎหมายของสวีเดน ไม่อนุญาตให้เอกชนหรือรัฐขายอาวุธให้กับประเทศที่มีสงครามหรือมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวาง ซึ่งหากสวีเดนยอมขายอาวุธให้กับไทย จะเท่ากับการสนับสนุนรัฐบาลเผด็จการทหาร เพื่อแลกกับผลประโยชน์ในด้านการขายอาวุธ

source :- http://news.voicetv.co.th/thailand/452052.html

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.