คนเชียงรากใหญ่ ยื่นหนังสือคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ชี้กระทบคนใช้น้ำกว่า 12 ล้านคน
Posted: 25 Jan 2017 01:00 AM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

ชาวบ้านในตำบลเชียงรากใหญ่ เข้ายื่นหนังสื่อต่อ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน คัดค้านการออกใบอนุญาต โครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะ และโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ในพื้นที่เขตอนุรักษ์น้ำดิบเพื่อการผลิตน้ำประปา ชี้ส่งผลกระทบกับผู้ใช้น้ำกว่า 12 ล้านคน



25 ม.ค. 2560 เวลา 10.30 น. ที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) อาคารจัตุรัสจามจุรี ชาวบ้านตำบลเชียงรากใหญ่ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี รวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจในการออกใบอนุญาตก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากขยะมูลฝอย เพื่อคัดค้านการออกใบอนุญาตให้มีการก่อสร้างโครงการก่อสร้างศูนย์กำจัดขยะแบบครบวงจร ที่ประกอบด้วยโรงไฟ้ฟ้าจากขยะจำนวน 3 โรง โดยในวันนี้ได้มี ตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน มารับหนังสือดังกล่าว
ทวีศักดิ์ อินกวาง ตัวแทนชาวบ้านตำบลเชียงรากใหญ่ ระบุว่า การยื่นหนังสือในวันนี้ต้องการคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ และศูนย์กำจัดขยะแบบครบวงจร ด้วยเหตุที่ว่า พื้นที่ตำบลเชียงรากใหญ่อยู่ในเขตอนุรักษ์น้ำดิบเพื่อการผลิตน้ำประปาของการประปานครหลวงมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2522 ดังนั้นโครงการโรงไฟฟ้าขยะที่จะสร้างในพื้นที่นี้จึงจะก่อให้เกิดความเสี่ยงสูงที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนโดยรอบโครงการและชาวกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นผู้ใช้น้ำประปาไม่ต่ำกว่า 12 ล้านคน อีกทั้งมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้มีประกาศเมื่อ 31 มี.ค. 2559 ว่าห้ามไม่ให้โรงไฟฟ้าทุกประเภทตั้งอยู่บนพื้นที่เขตอนุรักษ์น้ำดิบเพื่อการประปา
อย่างไรก็ตาม ทวีศักดิ์ เปิดเผยว่า แม้มติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติจะไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าทุกประเภทในพื้นที่เขตอนุรักษ์น้ำดิบเพื่อการประปา แต่เมื่อเดือน ธ.ค. 2559 สำนักงานพลังงานจังหวัดได้จัดทำ "โครงการอบรมแนวทางการดำเนินงานตามแผน PDP 2015 การสร้างมูลค่าให้กับขยะและการจัดการขยะครบวงจร" ที่จังหวัดปทุมธานี
ทวีศักดิ์ มองเรื่องนี้ว่า เป็นความพยายามของทั้งทางจังหวัดปทุมธานี และหน่วยงานท้องถิ่น ที่ต้องการผลักดันโครงการโรงไฟฟ้าขยะ และศูนย์กำจัดขยะแบบครบวงจร บนพื้นที่เชียงรากใหญ่อย่างต่อเนื่อง โดยไม่สนใจเสียงคัดค้านของประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งยังไม่สนใจมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติเมื่อวันที่ 31 มี.ค. ของปีที่ผ่านมา
สำหรับกระบวนการในการดำเนินเพื่อการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะในพื้นที่เชียงรากใหญ่ ยังคงดำเนินต่อไปเรื่อยๆ โดยที่ช่วงเดือน ม.ค. – ก.พ. 2560 เป็นช่วงที่คณะกรรมการกำกับกิจการกำลังประกาศซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะในชุมชน โดยจะเปิดให้เอกชนยื่นคำร้องและเสนอขายไฟฟ้าในช่วงวันที่ 1-2 มี.ค. 2560
ทวีศักดิ์ ระบุด้วยว่าการยื่นหนังสือในวันนี้ ยังไม่มีการตอบรับแต่อย่างใดจากทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน มีเพียงการออกมารับหนังสือไว้ พร้อมระบุว่าจะนำเรื่องไปพิจารณา

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.