Atukkit Sawangsuk

อยากรู้จัง ว่าพรุ่งนี้องค์กรสื่อจะมีพลังซักแค่ไหน แน่จริงต้องพาดหัวใหญ่ทุกฉบับ ออกข่าวทีวีทุกช่อง และ facebook live โดยวาสนา นาน่วม

ใช่ครับ กฎหมายเผด็จการจะบังคับสื่อทุกคน ทุกฉบับ ทุกช่อง รวมผมด้วย แต่ใครล่ะ เชิญเผด็จการเข้ามา แล้วตอนนี้ก็เต้นแร้งเต้นกา

ที่สำคัญ แนวคิดคุมสื่อ ก็มาจากองค์กรสื่อ อยาก "คุมกันเอง" แล้วอำนาจเผด็จการฉวยไปต่อยอด เรื่องอะไรจะให้คุมกันเอง รัฐราชการคุมไม่ดีกว่าหรือ

ร่าง พ.ร.บ.สื่อขององค์กรสื่อ กับของ สปท.สนช.ไม่ต่างกันมากนักหรอก เพียงแต่ขององค์กรสื่อไม่ถึงกับบังคับออกใบอนุญาต แต่ก็จะมีกรรมการล็อกสเป็ก สรรหาโดย ประธาน ทปอ. สภาทนายความ กป.อพช. ซึ่งหนีไม่พ้นพวกหน้าเดิมๆ ที่คุมองค์กรสื่ออยู่ในปัจจุบัน นึกหน้ากรรมการออก เทพชัย, ประสงค์, ชวรงค์, วสันต์ ฯลฯ ร่าง พ.ร.บ.สื่อขององค์กรสื่อจะขอภาษีบาปมาตั้งองค์กรปีละ 30 ล้าน ของ สปท.ปีละ 50 ล้าน

ว่าที่จริง สมาคมนักข่าวในช่วง 2 ปีหลังที่พ้นยุคประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ แล้วได้ "ไอ้แว่น" วันชัย วงศ์มีชัย เป็นนายกฯ ก็ถือว่ามีบทบาทก้าวหน้า วิพากษ์ คสช.มา 2 ปีติด (ล่าสุดก็จัดเวทีเปิดหนังสือประจักษ์ ก้องกีรติ) แต่ภาพรวมขององค์กรสื่อ ยังไม่เปลี่ยนซักเท่าไหร่ ก็ยังพวกเทพชัยที่เชียร์ คสช.ยิกๆนั่นแหละ เป็นแกนนำต้าน กม.เผด็จการ

25 องค์กรสื่อ นัดรวมพลังค้าน กฎหมายคุมสื่อ 29 ม.ค.นี้
http://www.prachatai.com/journal/2017/01/69805
Thailand’s Media Protests Law to ‘License’ All Journalists
http://www.khaosodenglish.com/…/thailands-media-protests-l…/

ดูร่าง พ.ร.บ.ฉบับของสื่อที่ท้ายข่าวนี้
http://www.tja.or.th/index.php

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.