บิ๊กกรมทรัพย์สินทางปัญญา ถูกจับที่ญี่ปุ่น หลังต้องสงสัยขโมยภาพในโรงแรม

Posted: 24 Jan 2017 08:42 PM PST  (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)

รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเดินทางไปเข้าร่วมประชุมเรื่องสิทธิบัตร ถูกจับกุมและดำเนินคดีที่ประเทศญี่ปุ่น หลังต้องสงสัยขโมยภาพวาด3 ภาพมูลค่า 15,000 เยน ในโรงแรม

25 ม.ค. 2560 จากกรณีที่สื่อท้องถิ่นในประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองเกียวโต ได้เข้าควบคุมตัวชายไทยต้องสงสัยเป็นผู้ขโมยภาพวาดในโรงแรม และจากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุเป็นข้าราชการระดับรองอธิบดีคนหนึ่งของกระทรวงพาณิชย์ไทย

ล่าสุดทางกระทรวงพาณิชย์ ออกมาชี้แจงแล้วว่า สุภัฒ สงวนดีกุล รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ถูกจับกุมและดำเนินคดีที่ประเทศญี่ปุ่น และขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุม และติดตามรายละเอียด


วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ (แฟ้มภาพ)

สื่อหลายสำนักรายงานว่า วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้รับทราบถึงกรณีดังกล่าวแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่าง การประสานงานของสถานกงสุลไทยในญี่ปุ่น และสำนักงานพาณิชย์ไทย โดยต้องเข้ากระบวนการตามกฎหมายของญี่ปุ่น แต่ในส่วนของรายละเอียดนั้น คงต้องรอการเดินทางกลับมาเพื่อชี้แจงรายละเอียดที่ประเทศไทย โดยยอมรับว่าช่วงเวลานี้ มีข้าราชการระดับรองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เดินทางไปเข้าร่วมประชุม เรื่องสิทธิบัตร ที่ประเทศญี่ปุ่นจริง
“ทราบมาว่าข้าราชการคนดังกล่าวได้เดินทางไปหารืองานกับรัฐบาลญี่ปุ่น แต่ในรายละเอียดการกระทำผิด หรือข้อมูลอื่นนั้น สถานกงสุลไทยที่โอซากา และสำนักงานพาณิชย์ ณ เมืองโอซากา อยู่ระหว่างประสานงาน และในข้อเท็จจริงต่างๆ กระทรวงพาณิชย์จะขอตรวจสอบในเบื้องลึกอีกครั้งหลังจากข้าราชการคนดังกล่าวกลับมาถึงไทย โดยขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ในกระบวนการทางกฎหมายของญี่ปุ่น” ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม มีรายงานจากกระทรวงต่างประเทศยอมรับว่า ได้รับทราบรายงานจากสถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว กรณีที่รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ถูกจับที่ญี่ปุ่น ฐานขโมยภาพวาดของโรงแรมแล้ว และกำลังเตรียมที่จะแถลงความคืบหน้าในการประสานกับทางการญี่ปุ่นถึงการดำเนินคดีดังกล่าวภายในวันนี้

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เมืองเกียวโตได้เข้าควบคุมตัว ขอหาขโมยภาพวาด 3 ภาพมูลค่า 15,000 เยน ที่ติดอยู่ในโรงแรม เมื่อพนักงานพบว่ามีภาพวาดที่ตกแต่งอยู่บริเวณชั้น 9-10 ได้หายไป ก่อนตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบชายไทยผู้ต้องสงสัยที่เข้าพักในโรงแรม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขอตรวจค้นกระเป๋าระหว่างการเช็กเอาท์ออกจากโรงแรมจึงพบภาพวาด จากนั้นตำรวจได้นำตัวไปควบคุมที่สถานีตำรวจในเมืองเกียวโต และเตรียมส่งดำเนินคดี โดยจะถูกนำตัวส่งฟ้องศาลต่อไป

ต้องใช้ทนายญี่ปุ่นว่าความ
อำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่คนไทยหรือข้าราชการไทย ที่ถูกจับกุมเกี่ยวกับคดีอาญาในต่างประเทศ ว่า ตามขั้นตอนจะต้องมีการประสานผ่านทางสถานทูตไทย ที่ประจำอยู่ในประเทศนั้น เพื่อจัดเจ้าหน้าที่ไปดูแลช่วยเหลือในเบื้องต้น

ส่วนกระบวนการแก้ต่างทางคดีนั้น ก็จะต้องใช้ทนายของทางประเทศที่เกิดเหตุ เพื่อช่วยดูแลคดีให้ เพราะการจะไปว่าความต้องมีใบอนุญาตว่าความจากประเทศนั้นๆ เช่นเดียวกับการที่ข้าราชการไทย ระดับรองอธิบดีถูกจับกุมที่ญี่ปุ่นในคดีขโมยภาพวาดในโรงแรม ก็เช่นกัน คงต้องใช้ทนายชาวญี่ปุ่นที่ช่วยว่าความให้ แต่เบื้องต้น ทางสำนักงานอัยการคดีต่างประเทศ ยังไม่ได้รับรายงานหรือยังไม่ได้รับการประสานจากทางกระทรวงการต่างประเทศ หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ไปช่วยดูแลคดีแต่อย่างใด แต่หากมีการประสานเข้ามา ทางสำนักงานอัยการคดีต่างประเทศ ก็จะให้คำปรึกษาในขั้นตอนทางกฎหมายได้ แต่คงไม่มีอำนาจไปแก้ต่างทางคดีถึงประเทศญี่ปุ่นได้



ที่มา : มติชนออนไลน์ คมชัดลึกออนไลน์และสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.