บริษัทกูเกิล เรียกพนักงานของตนที่กำลังเดินทางอยู่ในต่างประเทศ ให้กลับสหรัฐฯ โดยเร็วที่สุด หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีที่จำกัดพลเมืองจากชาติมุสลิม 7 ประเทศในการเดินทางเข้าสหรัฐฯ ล่าสุดมีรายงานว่าผู้โดยสารจากประเทศที่อยู่ในคำสั่งพิเศษ ถูกห้ามไม่ให้ขึ้นเครื่องบินที่เดินทางเข้าสหรัฐฯ แล้ว

กูเกิลเผยว่าพนักงานของตนกว่า 100 คน อาจได้รับผลกระทบจากคำสั่งนี้ และเกรงว่าคำสั่งนี้ รวมถึงมาตรการอื่น ๆ ที่อาจทำให้คนที่มีความรู้ความสามารถ เข้าสหรัฐฯ ไม่ได้ ส่วนบริษัทด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ ในสหรัฐฯ ต่างพยายามวิ่งเต้นให้ได้รับการผ่อนปรนข้อจำกัดเรื่องคนเข้าเมือง


คำสั่งเรื่องคนเข้าเมืองฉบับนี้ห้ามผู้ลี้ภัยชาวซีเรียเข้าสหรัฐฯ จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์เรื่องการรับผู้ลี้ภัยซีเรียเข้าประเทศ นอกจากนั้นในอีก 3 เดือนข้างหน้า สหรัฐฯ จะระงับการออกวีซ่าให้แก่พลเมืองจาก 6 ประเทศ ซึ่งรวมถึงอิหร่าน และอิรัก

ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า คำสั่งของ ปธน. ทรัมป์ หมายความว่าคนสัญชาติอิหร่าน อิรัก ซีเรีย เยเมน ซูดาน โซมาเลีย และลิเบีย อาจไม่สามารถขึ้นเครื่องบินที่บินเข้าสหรัฐฯ ได้ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะมีกรีนการ์ด ซึ่งเป็นใบอนุญาตให้พำนักอยู่ในสหรัฐฯ ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายก็ตาม

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่ามาตรการนี้มีเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มก่อการร้ายที่มีแนวคิดสุดโต่งทางศาสนาเข้าสหรัฐฯ ได้ แต่กลุ่มรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนบอกว่า ไม่มีความเชื่อมโยงระหว่างผู้ลี้ภัยชาวซีเรียที่อยู่ในสหรัฐฯ กับการก่อการร้าย


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.