ประธานาธิบดีเม็กซิโก เอ็นริเก้ เพนย่า เนียโต้ ยกเลิกการเยือนสหรัฐฯ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมเดินหน้าสร้างกำแพงกั้นสหรัฐฯ และเม็กซิโก เพื่อแก้ปัญหาการลักลอบเข้าอเมริกา

ในวันพฤหัสบดี ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า จะเป็นการดีกว่าหากประธานาธิบดีเม็กซิโกยกเลิกการเยือนทำเนียบขาวที่วางแผนไว้ หากว่าเขายังคงไม่ยินยอมจ่ายค่าสร้างกำแพงระหว่างสองประเทศ

ต่อจากนั้น ประธานาธิบดีเพนย่า เนียโต้ ส่งทวีตที่กล่าวว่าเขาจะไม่เดินทางมาพบรัฐบาลอเมริกันแล้ว


Map of US-Mexico border fence

นโยบายสร้างกำแพงเป็นแนวทางที่โดนัลด์ ทรัมป์ ใช้หาเสียงตั้งแต่เขาเริ่มแสดงความสนใจลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ และเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วโดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางไปพบประธานาธิบดีเพนย่า เนียโต้ ที่กรุงเม็กซิโกซิตี้ เพื่อพูดคุยกันเรื่องนี้

ในตอนนั้น ทรัมป์กล่าวว่าไม่มีการสนทนากันว่าใครจะเป็นผู้จ่ายค่าสร้างกำแพง แต่เรื่องนี้ถูกแก้ข่าวโดยผู้นำเม็กซิโก ที่กล่าวว่าฝ่ายตนเป็นผู้เริ่มการสนทนา และบอกไปแล้วว่าเม็กซิโกจะไม่จ่ายค่าสร้างกำแพง

ต่อจากนั้นไม่นานระดับความนิยมในตัวประธานาธิบดีเม็กซิโกลดลงมาอยู่ที่ 23% และถอยลงต่อเนื่องจนแตะระดับร้อยละ12 ซึ่งถือว่าเป็นผู้นำเม็กซิโกที่มีคะแนนนิยมต่ำสุด

ด้านประธานาธิบดีทรัมป์ เขาเริ่มการบริหารประเทศด้วยคะแนนนิยมราวร้อยละ 45 ซึ่งถือว่าต่ำกว่าผู้นำสหรัฐฯ คนใดในช่วงเริ่มบริหารประเทศ


People pass graffiti along the border structure in Tijuana, Mexico, Jan. 25, 2017.


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.