โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักเทนนิสชาวสวิสวัย 35 ปี คว้าแชมป์ออสเตรเลียนโอเพ่นสมัยที่ 5 หลังจากเอาชนะราฟาเอล นาดาล คู่ปรับเก่าจากสเปน ด้วยสกอร์ 6-4 3-6 6-1 3-6 6-3 ในการแข่งขันประเภทชายเดี่ยวออสเตรเลียนโอเพ่นที่คู่คี่สูสี โดยทั้งสองดวลแร็กเก็ตกันกว่า 3 ชั่วโมง 37 นาที ชัยชนะครั้งนี้ทำให้เฟเดอเรอร์กลายเป็นนักเทนนิสที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมสูงสุดในประเภทชายเดี่ยว โดยทำได้ 18 รายการ

ส่วนนาดาลวัย 30 ปี รั้งตำแหน่งที่สอง ทำได้ 14 รายการ เท่ากับพีท แซมพราส


เฟเดอเรอร์คว้าแชมป์รายการแกรนด์สแลมครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2555 โดยได้ครองตำแหน่งชายเดี่ยวในการแข่งขันวิมเบลดัน ที่กรุงลอนดอน ชัยชนะที่นครเมลเบิร์นในวันนี้ (29 ม.ค.) จึงเป็นการคว้าแชมป์แกรนด์สแลมรายการแรกในรอบ 5 ปีของเขา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าความสำเร็จในวันนี้มีความสำคัญ เพราะเป็นการแข่งขันรายการแรกของเขานับตั้งแต่ลงแข่งที่วิมเบลดันเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว โดยหลังจากนั้นเขาหยุดพักราวครึ่งปีเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บที่หัวเข่า

เฟเดอเรอร์กลายเป็นนักเทนนิสคนแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมแต่ละรายการได้มากกว่า 5 ครั้งขึ้นไป โดยเขาเป็นแชมป์ออสเตรเลียนโอเพ่น 5 สมัย ยูเอสโอเพ่น 5 สมัย และวิมเบลดัน 7 สมัย

ส่วนนาดาลก็หวนคืนสนามจากอาการบาดเจ็บเช่นกัน แต่เขาก็ไม่สามารถสร้างสถิติใหม่ในการเอาชนะเฟเดอเรอร์เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งรายการได้ ทั้งที่ในเซตที่ห้า เขาทำคะแนนนำเฟเดอเรอร์ไปก่อนสองเกม ทั้งสองพบกันมา 35 ครั้ง เฟเดอเรอร์เป็นฝ่ายชนะไป 12 ครั้ง


เฟเดอเรอร์กล่าวในพิธีรับรางวัลว่า เขาลงแข่งที่สนามในนครเมลเบิร์นมาเกือบ 20 ปีแล้ว เขารู้สึกสนุกทุกครั้ง และครอบครัวของเขาก็รู้สึกสนุกเช่นกัน เขาหวังว่าจะได้กลับมาเยือนสนามแห่งนี้อีกในปีหน้า เขายังพูดถึงนาดาลว่า ในการแข่งขันเทนนิสไม่มีคะแนนเสมอ ซึ่งถ้าหากมี เขาจะมีความสุขที่จะครองตำแหน่งร่วมกันนาดาล

ส่วนนาดาลบอกว่า เขาทุ่มเทอย่างหนักเพื่อให้ได้มาถึงวันนี้ได้ เขาทุ่มเทจริง ๆ แต่เฟเดอเรอร์สมควรเป็นผู้ชนะในวันนี้ แต่เขาจะไม่ละความพยายาม

source :- http://www.bbc.com/thai/international-38787868?ocid=socialflow_facebook

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.