Atukkit Sawangsuk

แซวสลิ่มตามก้นจีน "เจ๊กสยามหันขวาหาจีน" ตามบทความ Kasian Tejapira ฉลองวันชิวอิก

เปล่า จีนไม่ได้ถือกะลามาหรอก กะลาครอบอยู่แล้ว

สลิ่มไม่ได้นิยมจีนเพราะมีเชื้อจีน แม้ส่วนใหญ่เป็นคนไทยเชื้อสายจีน อ้าว ก็ในขณะเดียวกันยังนิยมลุงตู่ นิยมไอ้เทือก ใช่เรื่องเชื้อสายที่ไหน เป็นทัศนะทางชนชั้นต่างหาก คนชั้นกลางในเมืองที่มีฐานะมั่นคง ไม่เอาประชาธิปไตยจึงหันไปเชิดชูจีนเป็นแบบอย่าง เผด็จการพรรคเดียวทำให้ชาติเจริญได้ ทั้งพวกที่เมื่อก่อนเป็นคอมมิวนิสต์ และพวกที่เมื่อก่อนเกลียดกลัวคอมมิวนิสต์ ทั้งพวกที่เมื่อก่อนเป็นนักศึกษา 6 ตุลา หรือพวกที่เมื่อก่อนเชียร์ลูกเสือชาวบ้าน กระทิงแดง ใน 6 ตุลา สุดท้ายเห็นพ้องกันว่าจีนฆ่านักศึกษาที่เทียนอันเหมินทำให้ชาติเจริญ

ถ้าความเป็นคนไทยเชื้อสายจีนมีผลอยู่บ้าง ก็เพราะพวกนี้ไม่เคยรู้จักความเป็นไทย แต่มารับเอา "ความเป็นไทยที่เพิ่งสร้าง" หลังจากลงหลักปักฐาน ถีบตัวมีฐานะทางสังคม ส่งลูกหลานเรียนจุฬา ธรรมศาสตร์ ฯลฯ แล้วก็หลงคิดว่าตัวเองมีความเป็นไทยมากกว่าคนไทยพื้นบ้าน คนเหนือคนอีสาน จน เครียด กินเหล้า โง่ ขายเสียง

ผมไม่ได้มองจีนเลวร้ายอะไร แค่มองว่าจีนไม่มีทางเป็นมหาอำนาจ เพราะไม่สามารถเป็นผู้นำทางอุดมการณ์ ความคิด ภูมิปัญญา (ต้องย้อนไปขายภูมิปัญญายุคอดีตเช่นตั้งสถาบันขงจื๊อ) จีนเป็นประเทศที่ไม่มีเป้าหมายทางอุดมคติ นอกจากรวยๆๆๆ กินกุ้งๆๆๆ ทำมาหาผลประโยชน์ ฉะนั้น เราต้องคบจีน แต่ก็ต้องรู้ว่าต่างฝ่ายต่างทำเพื่อผลประโยชน์ ไม่ใช่เผอิดเผสินเยินยอจีนจนตัวเองเสียประโยชน์ แบบยอมระเบิดแก่งแม่น้ำโขงรับเรือดำน้ำ หรือทางรถไฟ 3.5 กม.ดอกเบี้่ยแพง

แล้วว่าที่จริงนะ ที่มองว่าเผด็จการพรรคเดียวทำให้ประเทศเจริญได้ นั่นมันพรรคคอมมิวนิสต์ ชั่วๆดีๆ เคยผิดพลาดปฏิวัติวัฒนธรรม มันก็ยังพอเหลือเชื้ออุดมการณ์ มันยังผ่านการกวาดล้างความคิดเก่า และมีความเข้มแข็งเป็นเอกภาพ ชนชั้นนำไทย กองทัพไทย รัฐราชการไทย เทียบกับพรรคคอมมิวนิสต์จีนไม่ได้หรอก มันเละตุ้มเป๊ะกว่าเขาจนเทียบกันไม่ได้เลย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.