เผยยอดขายชุดว่ายน้ำมุสลิม “เบอร์กินี” พุ่ง 200 % หลังฝรั่งเศสสั่งห้ามใส่เล่นน้ำ
นางอาเฮดา ซาเน็ตติ ผู้ออกแบบและเจ้าของเครื่องหมายการค้า “เบอร์กินี” ซึ่งเป็นชุดว่ายน้ำแบบปกปิดทั้งตัวสำหรับสตรีมุสลิม เปิดเผยว่ายอดขายเบอร์กินีของเธอพุ่งสูงขึ้นถึง 200 % หลังเมืองในฝรั่งเศส 3 แห่ง คือเมืองคานส์ เมืองนีซ และเมืองซิสโกบนเกาะคอร์ซิกา สั่งห้ามสตรีใส่ชุดเบอร์กินีลงเล่นน้ำที่หาดสาธารณะ
นางซาเน็ตติซึ่งเป็นชาวออสเตรเลียระบุว่า ชุดเบอร์กินีที่เปิดให้เห็นเพียงใบหน้า มือ และเท้านั้น เป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพและการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพและมีสุขภาพดี ไม่ใช่สัญลักษณ์ของการกดขี่สตรีเพศแต่อย่างใด โดยแนวคิดเบื้องหลังการออกแบบชุดเบอร์กินี ซึ่งรวมเอาแนวคิดของชุดคลุม “เบอร์คา” รวมเข้ากับชุดว่ายน้ำ “บิกินี” นั้น ก็เพื่อส่งเสริมให้สตรีมุสลิมได้มีโอกาสใช้ชีวิตสนุกสนานบนชายหาดแบบชาวออสเตรเลียทั่วไป
“ฉันเป็นผู้หญิงออสเตรเลีย ฉันอยู่ที่นี่มาทั้งชีวิตและรู้ดีว่า ฮิญาบคืออะไร อิสลามคืออะไร และฉันคือใคร ฉันอยากให้ผู้หญิงได้มีสิทธิเลือกเองว่าจะสวมอะไร และฉันไม่สนด้วยว่าพวกเธออาจเลือกบิกินี ไม่มีผู้ชายคนไหนในโลกจะมาบังคับได้ว่า ผู้หญิงควรสวมอะไรหรือไม่สวมอะไร ” นางซาเน็ตติกล่าว
ทั้งนี้ ทางการในเมืองหลายแห่งของฝรั่งเศสสั่งห้ามสตรีใส่ชุดเบอร์กินีลงเล่นน้ำที่หาดสาธารณะ เนื่องจากขัดต่อหลักกฎหมายแบบฆราวาสนิยม ซึ่งแยกศาสนาออกจากการเมือง และไม่ต้องการให้มีการแสดงสัญลักษณ์ทางศาสนาในที่สาธารณะ ด้านชาวมุสลิมในฝรั่งเศสแย้งว่า การสวมชุดเบอร์กินีและสวมผ้าคลุมฮิญาบเป็นสิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนาของตน
ภาพประกอบ - นางอาเฮดา ซาเน็ตติ ผู้ออกแบบและเจ้าของเครื่องหมายการค้า “เบอร์กินี” (ซ้าย)

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.