พบระเบิดไม่ทำงานหลงเหลืออยู่ที่พังงา 2 ลูก ด้านผช. ผบ.ตร. สั่งสอบคดีระเบิดเกาะสมุยอีกครั้ง เชื่อมีความเชื่อมโยงกัน

ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาของวันนี้ (13 ส.ค.) เจ้าหน้าที่พบวัตถุต้องสงสัย 2 ชิ้น มีลักษณะสี่เหลี่ยมคล้ายพาวเวอร์แบงก์ซุกไว้ใต้กองเสื้อผ้า บริเวณเวณตลาดสดบางเนียง ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่งเป็นที่เกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา จึงได้แจ้งให้หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) เข้ามาเก็บกู้

เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจดูด้านในพบเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง โดยใช้โทรศัพท์ซัมซุง รุ่นฮีโร่ เป็นอุปกรณ์ในการจุดชนวน มีขดลวดความร้อนต่อกับวงจรตั้งเวลา มีแอลกอฮอล์เหลวเป็นตัวจุดไฟ จากการตรวจสอบระเบิดลูกแรกพบมีผ้าวางซ้อนไว้หนา ทำให้การจุดระเบิดทำงานไม่เต็มที่ จึงไม่เกิดการลุกไหม้ ส่วนระเบิดลูกที่ 2 พบวงจรต่อไม่สมบูรณ์จึงไม่เกิดการลุกไหม้ เจ้าหน้าที่จึงได้นำหลักฐานชุดนี้ไปตรวจหาลายนิ้วมือต่อไป

ส่วนที่ห้องประชุม สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี พล.ต.ท.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ซึ่งเดินทางมาติดตามความคืบหน้ากรณีเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ กล่าวถึงการสืบสวนเหตุในส่วนของจังหวัดสุราษฎร์ธานีว่า ยังไม่พบหลักฐานที่จะระบุว่า เหตุการณ์ไฟไหม้กับเหตุระเบิดเชื่อมโยงกัน เนื่องจากยังไม่พบหลักฐานใดๆ ว่าเป็นการลอบวางเพลิง แต่จากการติดตามความคืบหน้าในพื้นที่ภูเก็ต พังงา และสุราษฎร์ธานี ยอมรับว่าวิธีประกอบระเบิดทั้ง 3 จังหวัดเป็นไปในลักษณะเดียวกัน และมีวิธีประกอบคล้ายกับที่คนร้ายใช้ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ยังไม่ชี้ชัดว่าเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่ ทั้งนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่นำข้อมูลการก่อเหตุในพื้นที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี มาตรวจสอบใหม่อีกครั้ง เพราะเชื่อว่ามีความเชื่อมโยงกัน

(ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ - หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) ปฏิบัติงานที่หัวหิน)


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.