ปรับปรุงเนื้อหา 13.00 น.
สตรีชาวอังกฤษวัย 68 ปี เผยไตที่ได้รับการปลูกถ่ายจากมารดาซึ่งหากมีชีวิตอยู่ก็จะมีอายุถึง 100 ปี ขณะนี้ยังใช้การได้ดี
ซู เวสต์เฮด ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคไต เมื่อปี 2516 ตอนนั้นเธอมีอายุ 25 ปี และได้รับบริจาคไตมาจากมารดาซึ่งมีอายุ 57 ปี ปัจจุบันซู มีอายุ 68 ปี ขณะที่ไตที่มารดาบริจาคให้นั้นอยู่ในตัวเธอมานานถึง 43 ปีแล้ว ทั้งที่โดยทั่วไปแพทย์คาดว่าการผ่าตัดเปลี่ยนไตที่ได้รับการบริจาคจะทำงานต่อไปได้ไม่เกิน 20 ปี เท่านั้น
สำหรับมารดาของซูนั้น เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ เมื่อปี 2528 ขณะมีอายุ 69 ปี แต่หากยังมีชีวิตอยู่นางจะมีอายุ 100 ปี
ซูเชื่อว่าการที่ไตยังทำงานได้ดีนั้นน่าจะเป็นเพราะยีนที่ดีของมารดา ขณะเดียวกันเธอก็ดูแลตัวเองเป็นอย่างดี รับประทานยาวันละ 20 เม็ด เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายปฏิเสธไตที่ได้รับ
ด้าน ศ.เดเรก มานาส ประธานสมาคมปลูกถ่ายอวัยวะของอังกฤษ บอกว่ากรณีของซูนั้นถือได้ว่าจุดประกายความหวังให้กับผู้ที่ต้องได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนไต ในเวลาเดียวกันยังกระตุ้นให้คนทั่วไปหันมาบริจาคไตกันมากขึ้น ศ.มานานเชื่อว่าซู น่าจะเป็นผู้ได้รับบริจาคไตที่ใช้งานได้นานที่สุด
ด้าน ดร.ชาร์ลี ทอมสัน ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคไต แห่งโรงพยาบาลฟรีแมน ในนิวคาสเติล กล่าวว่า ผู้ที่ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนไตแล้วไตยังสามารถทำงานต่อไปได้นานนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยพบบ่อยนัก จึงน่าจะศึกษาต่อไปว่ากรณีของซูนั้นมีอะไรเป็นปัจจัยสำคัญ
ในอังกฤษ มีผู้ป่วยเป็นโรคไตวายกว่า 53,000 คน ผู้ที่ต้องการผ่าตัดเปลี่ยนไตต้องรอไตบริจาคราว 3-4 ปี โดยราว 60% ไตสามารถทำงานต่อไปได้อีกราว 15 ปี


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.