“สุภิญญา” แจง กสทช. ไม่มีอำนาจแบนโปเกมอน

น.ส. สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ชี้แจงว่า อำนาจ กสทช.โดยตรงคือการกำกับดูแลผู้ให้บริการมือถือเรื่องคุ้มครองผู้บริโภคในแง่คุณภาพของสัญญาณ ราคา ไม่มีอำนาจในการแบนแอพพลิเคชัน และเชื่อว่าการแบนเกมไม่ใช่ทางออก แต่การขอร้องให้จำกัดการเข้าถึงบางพื้นที่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และในหลายประเทศก็มีการขอร้องผู้ดูแลระบบให้จำกัดพื้นที่บางแห่งเช่น สุสาน หรือสถานที่รำลึกเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
“กสทช.ไม่มีอำนาจแบนเกมเพราะบริการ 'แอพ'ทั้งหลายไม่ใช่ผู้รับใบอนุญาต ส่วนการขอให้ผู้พัฒนาเกมลบบางพื้นที่เป็นกระบวนปรกติ ขอไปก็รอเขาตอบกลับมา นอกจาก กสทช.(ยัง)ไม่มีอำนาจ'แบน'เกมออนไลน์แล้ว ก็ไม่มีอำนาจกำหนดเวลาประชาชนทั่วไปในการเล่นเกม แต่ขึ้นอยู่กับ กม.เฉพาะหรือกฎของหน่วยงานนั้น” น.ส. สุภิญญาระบุ

กรรมการ กสทช. กล่าวด้วยว่า กรณีของเกมโปเกมอนนั้นยังไม่ได้อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการกสทช. แต่อย่างใด แต่อยู่ในระดับสำนักงานที่ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ตามที่มีการขอความร่วมมือมา โดยน.ส. สุภิญญา ชี้ว่าการแบนเกมออนไลน์ไม่ใช่ทางออก แต่การขอร้องให้ลบบางพื้นที่ออกจากระบบเป็นเรื่องที่เกิดในหลายประเทศ และได้รับความร่วมมือจากผู้ดูแลระบบช่วยลบออกให้ในพื้นที่ที่ได้รับการร้องขอ เช่นสุสาน หรือสถานที่รำลึกเหตุการณ์สงครามโลก ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

วานนี้ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เผยว่าทางกสทช. กำลังดำเนินการเพื่อส่งหนังสือถึง บริษัท นีอานติค ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ผลิตเกม โปเกมอน โก ว่าจะดำเนินการขอให้เพิกถอนพิกัดโปเกมอนในพื้นที่ต้องห้าม ได้แก่ 1.เขตอันตราย เช่น ริมแม่น้ำ ริมทางรถไฟ ภูเขา ถนน แม่น้ำ 2.เขตพื้นที่ศาสนสถาน คือ วัด โบราณสถาน พิพิธภัณฑ์ 3.สถานที่ราชการ คือ โรงเรียน สถานที่ราชการต่างๆ และ 3. พื้นที่ส่วนบุคคล โดยความคืบหน้าของการทำหนังสือถึงบริษัทผู้ผลิตเกมโปเกมอนนั้นอยู่ระหว่างการประสานงานบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เพื่อรวบรวมข้อมูล และจากนั้น ต้องให้ฝ่ายต่างประเทศของสำนักงานกสทช.ตรวจสอบและแก้ไขร่างจดหมายให้เป็นในรูปแบบของหนังสือราชการ คาดว่าจะส่งจดหมายได้ในวันนี้

นายฐากรระบุว่าหากไม่ได้รับความร่วมมือ ก็จะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อรายงานไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อไป โดยย้ำว่าไทยไม่ได้ต้องการปิดกั้นแต่ต้องการให้เกิดความปลอดภัยในการเล่นเกม

ทั้งนี้ กสทช. นัดแถลงข่าวอีกครั้งในช่วงบ่ายวันนี้ ถึงความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.