ฝ่ายค้านเวเนซุเอลาขู่ชุมนุมประท้วง หลังรัฐวางเงื่อนเวลาลงประชามติถอดถอน ปธน. ไม่เป็นธรรม
นายเอ็นริเก คาปริลส์ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา แสดงความไม่พอใจและขู่จะจัดการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในเดือนกันยายนนี้ หลังคณะกรรมการการเลือกตั้งออกมาระบุว่า ฝ่ายค้านจะต้องรอไปจนถึงเดือนตุลาคม จึงจะสามารถเริ่มรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อยื่นขอลงประชามติถอดถอนประธานาธิบดี นิโคลาส มาดูโร ออกจากตำแหน่งได้
กำหนดเวลาดังกล่าวไม่เป็นที่พอใจของฝ่ายค้าน ซึ่งกล่าวหาว่ารัฐบาลจงใจถ่วงเวลาเพื่อเลี่ยงการลงประชามติและช่วยเหลือให้พรรคสังคมนิยมของประธานาธิบดีมาดูโรอยู่ในอำนาจต่อไป โดยตามข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญแล้ว หากมีการลงประชามติถอดถอนผู้นำเวเนซุเอลาภายในปีนี้ รัฐบาลจะต้องจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ แต่หากการลงประชามติถอดถอนมีขึ้นในปีหน้า รองประธานาธิบดีซึ่งสังกัดพรรคสังคมนิยมเช่นกันก็จะขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีและอยู่ในอำนาจต่อไป ทั้งที่หากมีการเลือกตั้งใหม่มีแนวโน้มค่อนข้างชัดเจนว่าพรรคฝ่ายค้านจะได้รับชัยชนะ
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีมาดูโรกำลังมีคะแนนนิยมตกต่ำ เนื่องจากไม่สามารถแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศได้ แต่เขากล่าวโทษพรรคฝ่ายค้านและต่างชาติว่า วางแผนร่วมมือกันโค่นล้มรัฐบาลของเขา
(ภาพประกอบ: ประธานาธิบดีมาดูโร (คนที่สองจากขวา) ขณะถ่ายทำรายการ “พบมาดูโร” ซึ่งเป็นรายการโทรทัศน์ที่ออกอากาศรายสัปดาห์ โดยรายการประจำวันที่ 9 ส.ค. นี้ มีภริยาของเขาร่วมรายการด้วย)


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.