บีบีซีไทย - BBC Thai
จีนเผยยินดีต้อนรับอดีต ปธน. ฟิลิปปินส์ เป็นผู้แทนเจรจาเรื่องทะเลจีนใต้ที่กรุงปักกิ่ง

อดีตประธานาธิบดี ฟิเดล รามอส ของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นผู้แทนพิเศษของประเทศในการเจรจากับจีนเรื่องข้อพิพาทกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำในทะเลจีนใต้ ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกับนายฟู่ ยิง อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศจีน หลังจากทั้งสองพบหารือกันที่ฮ่องกงว่า ฟิลิปปินส์ต้องการเจรจากับจีนอย่างเป็นทางการ เพื่อปูทางไปสู่สันติภาพและความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย หลังข้อพิพาทเรื่องเขตแดนทางทะเลตึงเครียดขึ้น เมื่อศาลอนุญาโตตุลาการถาวรมีคำตัดสินเมื่อเดือนที่แล้วว่า จีนไม่สามารถอ้างกรรมสิทธิ์ใด ๆ เหนือน่านน้ำทะเลจีนใต้ได้

แถลงการณ์ของทั้งสองยังระบุว่า รัฐบาลจีนยินดีต้อนรับนายรามอสสู่กรุงปักกิ่งเพื่อการหารือกัน โดยทั้งสองประเทศมีแผนจะส่งเสริมความร่วมมือในการทำประมง การท่องเที่ยว และการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล แต่อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ฉบับนี้ไม่ได้ระบุถึงการอ้างกรรมสิทธิ์ทับซ้อนเหนือน่านน้ำทะเลจีนใต้ของทั้งสองประเทศอย่างชัดเจน หรือวางกำหนดเวลาในการเจรจาไว้แต่อย่างใด โดยรามอสย้ำว่าไม่มีการพูดคุยกันเรื่องอธิปไตยเหนือน่านน้ำในครั้งนี้

ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดี ฟิเดล รามอส เป็นผู้นำฟิลิปปินส์ในช่วงปี 1992-1998 ซึ่งเป็นช่วงที่จีนเข้ายึดครองพื้นที่แนวปะการังมิสชีฟ รีฟ
(ภาพประกอบ: อดีตประธานาธิบดี ฟิเดล รามอส ของฟิลิปปินส์)

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.