ฮิลลารี คลินตัน เปิดเผยหลักฐานการเสียภาษี
นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ สังกัดพรรคเดโมแครต เปิดเผยหลักฐานการเสียภาษีต่อสาธารณชน ทำให้เกิดแรงกดดันต่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ที่ยังไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว หลังจากก่อนหน้านี้มีเสียงวิจารณ์ว่ามหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ผู้นี้เสียภาษีในอัตราที่ต่ำเกินไปสำหรับนักธุรกิจผู้มีรายได้มหาศาลเช่นเขา
ข้อมูลการเสียภาษีที่นางคลินตันนำมาเปิดเผย แสดงให้เห็นว่า เมื่อปีที่แล้วเธอและอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน มีรายรับรวมกัน 10.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และเสียภาษีในอัตรา 34.2% โดยรายได้ของทั้งคู่มาจากการทำงานเป็นที่ปรึกษา การเป็นวิทยากรและผู้แสดงปาฐกถา รวมทั้งรายได้จากลิขสิทธิ์การเขียนหนังสือ ขณะที่นายทิม เคน ผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต เสียภาษีในอัตรา 20.3%
ส่วนนายทรัมป์ เปิดเผยเพียงรายงานด้านการเงินที่ทำขึ้นเอง แต่ยังไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลการเสียภาษีอย่างเป็นทางการต่อสื่อมวลชน โดยอ้างว่าจะรอจนกว่าสำนักงานสรรพากรสหรัฐฯ (IRS) จะตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดเสร็จสิ้นเสียก่อน แต่ทางด้าน IRS ระบุว่า นายทรัมป์สามารถเปิดเผยยอดการเสียภาษีของเขาได้เลย
ทั้งนี้ การเปิดเผยข้อมูลการเสียภาษีของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจนั้น เป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติสืบต่อกันเรื่อยมานับแต่สมัยของอดีตประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ซึ่งนายทรัมป์อาจเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนแรกที่ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลนี้ ส่งผลให้เขาถูกโจมตีในระหว่างการหาเสียง เนื่องจากมีการเปิดเผยเอกสารที่ระบุว่าเขาเสียภาษีเพียง 14.1% ซึ่งถือเป็นอัตราที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับบุคคลที่มีรายได้มหาศาลเช่นเขา

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.