ฝ่ายความมั่นคงค้นบ้านนักกิจกรรมทางการเมืองใน จ.ตรัง และสมาชิกเสื้อแดง จ.อ่างทอง
สื่อหลายสำนักรายงานว่าเช้านี้ เวลา 06.30 น. เจ้าหน้าที่ทหารจากค่ายพระยารัษฎา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง พร้อมด้วยตำรวจสันติบาล ฝ่ายปกครอง และตำรวจตระเวณชายแดนหน่วย 435 ตรัง ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เข้าตรวจค้นบ้านนายประภาส โรจนภิทักษ์ อายุ 67 ปี โดยไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย และได้เชิญตัวไปสอบสวนต่อที่มทบ.43 อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ขณะที่สำนักข่าวประชาไทรายงานเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ทหารไม่ทราบหน่วย ได้เข้าค้นบ้านนายณรงค์ ผดุงศักดิ์ศรี สมาชิกแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่จ.อ่างทอง เพื่อค้นหาวัตถุระเบิด แล้วนำตัวไปโดยไม่มีการแจ้งข้อหา
กรณีที่จ.ตรัง เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานคำให้สัมภาษณ์ของนายประภาส ซึ่งระบุว่าเจ้าหน้าที่ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวมาตรา 44 นำกำลังราว 20 นาย เข้าทำการค้นบ้านขณะตนกำลังนอนดูทีวี พร้อมทั้งเข้ายึดหลักฐาน เป็นโทรศัพท์ ไอแพด สมุดธนาคาร หนังสือที่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง สมุดบันทึกไดอารี รวมทั้งบัตรประชาชนและเอกสารต่างๆ จากนั้นได้เชิญมายัง สภ.เมืองตรัง ส่วนสาเหตุว่าทำไมจึงถูกนำตัวมายังสถานีตำรวจนั้นตนยังไม่ทราบ อย่างไรก็ตาม มีการลงบันทึกประจำวันว่านายประภาสกระทำการปลุกระดม สร้างความวุ่นวาย โดยจะนำตัวไปยังกองร้อยมณฑลทหารบกที่ 43 ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อให้ พล.ท.วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาคที่ 4 สอบสวนต่อไป
ที่ผ่านมา นายประภาสเคยทำงานหนังสือพิมพ์และทำกิจกรรมทางสังคมมาโดยตลอด โดยเคลื่อนไหวในประเด็นสิทธิชุมชน ซึ่งนายประภาสเป็นที่ปรึกษาเครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด และเคยเข้าร่วมชุมนุมกับเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขับไล่รัฐบาลทักษิณ ขณะที่บางสื่อรายงานว่า นายประภาสหันมาใกล้ชิดกับนักกิจกรรมการเมืองสายเสื้อแดงในระยะหลัง
สำหรับกรณีที่จังหวัดอ่างทอง เว็บไซต์ประชาไทรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหาร 7-8 นาย เข้าขอค้นบ้านของนายณรงค์ในช่วงเช้า 6.00 น. โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า มีผู้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่านายณรงค์ครอบครองวัตถุระเบิด แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบอย่างแน่ชัดว่าเจ้าหน้าที่ทหารนำตัวนายณรงค์ไปที่ไหน และไม่มีการแจ้งข้อหา โดยเจ้าหน้าที่ได้ยึดโทรศัพท์มือถือของนายณรงค์ ภรรยาและลูกจ้างอีก 3 คนไว้ด้วย
(ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ - เจ้าหน้าที่ตรวจค้นสัมภาระของผู้เข้าสักการะศาลพระพรหมเอราวัณ หลังทางการสั่งยกระดับการรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ)

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.