ญี่ปุ่นช่วยเรือประมงจีนประสบอุบัติเหตุ แม้ขัดแย้งกันเรื่องกรรมสิทธิ์ในน่านน้ำ
หน่วยรักษาความปลอดภัยชายฝั่งของญี่ปุ่น เข้าช่วยเหลือลูกเรือประมงของจีน ซึ่งเรือประสบอุบัติเหตุชนเข้ากับเรือขนสินค้าขนาดใหญ่ของกรีซ ที่นอกชายฝั่งห่างจากเกาะอุโอสึริของญี่ปุ่นราว 65 กิโลเมตร ซึ่งเป็นบริเวณที่ทั้งสองชาติกำลังมีข้อพิพาทเรื่องกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะเซนกากุหรือหมู่เกาะเตี้ยวหยูในทะเลจีนตะวันออก
หนังสือพิมพ์ เจแปน ไทมส์ รายงานว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาราว 5.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยหน่วยรักษาความปลอดภัยชายฝั่งของญี่ปุ่น ได้ส่งเรือและเครื่องบินออกให้ความช่วยเหลือในทันทีที่ได้รับแจ้งเหตุจากเรือขนสินค้าคู่กรณี โดยสามารถช่วยลูกเรือประมงจีนที่ลอยคออยู่ในทะเลได้แล้ว 6 ราย และกำลังค้นหาผู้ที่สูญหายอีก 8 ราย
กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ระบุว่า จีนได้แสดงความชื่นชมต่อความช่วยเหลือของญี่ปุ่นในครั้งนี้ แม้ทั้งสองฝ่ายจะขัดแย้งกัน ในเรื่องที่เรือประมงและเรือหน่วยรักษาความปลอดภัยชายฝั่งของจีนรุกล้ำน่านน้ำเข้ามาใกล้บริเวณที่เป็นข้อพิพาทหลายครั้ง โดยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นายฟุมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นได้เรียกทูตจีนเข้าพบเพื่อประท้วงกรณีดังกล่าว และระบุว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นกำลังเสื่อมถอยลงอย่างมาก

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.