บริษัทสเปซเอ็กซ์ของสหรัฐฯ กลับมาปล่อยจรวดส่งดาวเทียมอีกครั้ง โดยล่าสุดได้ยิงจรวดฟัลคอน 9 จากฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์กในรัฐแคลิฟอร์เนีย นับเป็นการปล่อยจรวดส่งดาวเทียมครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดเหตุจรวดระเบิดที่ฐานปล่อยเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา
ในครั้งนี้ จรวดฟัลคอน 9 ของสเปซเอ็กซ์ นำส่งดาวเทียมสื่อสารสำหรับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของบริษัทอิริเดียมขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จภายใน 15 นาทีหลังการปล่อย ตัวจรวดถูกปล่อยออกจากฐานเมื่อวันเสาร์ (14 ม.ค.) เวลา 09.54 น. ตามเวลาท้องถิ่นในรัฐแคลิฟอร์เนีย และไม่กี่นาทีหลังจากนั้นจรวดท่อนแรกสามารถลงจอดที่ฐานจอดในมหาสมุทรแปซิฟิกได้อย่างปลอดภัย
หลังจากนี้สเปซเอ็กซ์จะเริ่มส่งจรวดปล่อยดาวเทียมให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า สเปซเอ็กซ์มีลูกค้าเข้าคิวใช้บริการส่งดาวเทียมสู่อวกาศยาวเหยียด ในจำนวนนี้รวมถึงองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) กองทัพสหรัฐฯ และบริษัทเอกชนรายอื่นอีกหลายราย โดยในส่วนของบริษัทอิริเดียมนั้น สเปซเอ็กซ์จะต้องบินส่งดาวเทียมให้อีก 6 ครั้ง ภายใน 18 เดือนข้างหน้า
ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่าเหตุจรวดระเบิดเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นว่า การปล่อยจรวดเป็นเรื่องที่คาดเดาผลได้ยาก โดยในครั้งนั้นจรวดฟัลคอน 9 ระเบิดขณะกำลังเข้าสู่การทดสอบจุดจรวด หลังจากเกิดไฟปะทุลามขึ้นที่ด้านบนของจรวด ทำให้ทางบริษัทเสียทั้งจรวดและดาวเทียมสื่อสารเอโมส 6 ที่ฟัลคอน 9 เตรียมจะนำขึ้นสู่วงโคจร
การสืบสวนในเวลาต่อมาบ่งชี้ว่า สาเหตุน่าจะมาจากการออกแบบถังบรรจุก๊าซฮีเลียมในจรวด ต่อมาทางสเปซเอ็กซได้ออกแบบถังใหม่ จนเชื่อว่าปลอยภัยที่จะนำกลับมาให้บริการอีกครั้ง

source :- http://www.bbc.com/thai/international-38631197?ocid=socialflow_facebook

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.