คุมตัวอดีต ส.ส.เพื่อไทย มา มทบ. 11 คาดเหตุวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ

ช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยสมาชิกพรรคบางส่วน เดินทางไปขอเยี่ยมนาย รังสรรค์ มณีรัตน์ อดีต ส.ส. ลำพูน ที่ถูกนำมาควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำชั่วคราว มทบ. 11 ตั้งแต่ช่วงเช้า แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้พบ ขณะที่นายวัฒนา เมืองสุข คาดว่านายรังสรรค์ ถูกควบคุมตัวเนื่องจากแสดงความเห็นเรื่องโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค สิทธิการเรียนฟรีของเด็กและเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ที่บัญญัติในร่างรัฐธรรมนูญที่เพิ่งผ่านการลงประชามติเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา

นายวัฒนาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า นายรังสรรค์ มณีรัตน์ อดีต ส.ส. ลำพูน ถูกควบคุมตัว โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติใช้อำนาจตามมาตรา 44 และวิจารณ์ว่า ร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 265 บัญญัติให้หัวหน้า คสช. มีอำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวต่อไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ เมื่อประชาชนเสียงข้างมากใช้สิทธิเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญจึงทำให้ คสช. อ้างความชอบธรรมที่จะใช้อำนาจต่อไปตามใจชอบ ดังนั้น การตั้งข้อหาคนตามอำเภอใจเพื่อให้ทหารจับกุมเอามาขังโดยไม่ต้องมีหมายจะยังคงเกิดกับฝ่ายที่เห็นต่างกับ คสช. ต่อไป

อย่างไรก็ตาม บีบีซีไทยสอบถามเรื่องดังกล่าวไปยัง พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้รับคำตอบว่ายังไม่ทราบว่าการควบคุมตัวดังกล่าวใช้อำนาจตามกฎหมายหรือคำสั่งใด แต่น่าจะเป็นการเชิญตัวไปให้ข้อมูลสอบสวนเพิ่มเติม ซึ่งเป็นกรณีที่ขยายผลมาจากการจับกุมนักการเมืองในจังหวัดเชียงใหม่ และบุคคลรวม 11 คนก่อนหน้านี้ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่จดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.