สำนักงาน กสทช. วาง 3 แนวทางป้องกันเล่นเกม Pokemon Go
เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เผย 3 แนวทางรับมือเกมโปเกมอน หลังหารือผู้ประกอบการวานนี้ คือ จำกัดพื้นที่ห้ามเล่น เช่น พื้นที่เสี่ยงอันตราย ศาสนสถาน สถานที่ราชการและพื้นที่ส่วนบุคคล รวมทั้งให้บริษัทผู้ประกอบการมือถือออกคู่มือการเล่นเกม และเตือนผู้เล่นอาจค่าใช้จ่ายเพิ่ม
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้เชิญผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) บริษัท โทเทิ่ล แอคเซส คอมมิวนิเคชั่น จำกัด(มหาชน) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) และกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกันหารือถึงแนวทางการป้องกันการเล่นเกม Pokemon Go โดยได้ข้อสรุป 3 แนวทาง ดังนี้ แนวทางแรก ขอให้มีการจำกัดพื้นที่การเล่นเกมในเบื้องต้น 4 แห่ง ได้แก่ 1.บริเวณสถานที่อันตราย เช่น ริมทางรถไฟ ริมแหล่งน้ำ ฯลฯ 2.ศาสนสถานและโบราณสถาน 3.สถานที่ราชการ และ4. พื้นที่ส่วนบุคคล โดยสำนักงาน กสทช. ได้ขอความร่วมมือให้บริษัท ทรูฯ ร่างหนังสือ ก่อนส่งให้กับบริษัท Niantic ผู้พัฒนาเกมในสหรัฐอเมริกา
แนวทางที่สอง ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5 ราย จัดทำคู่มือในการเล่นเกม แบ่งเป็นรูปแบบสำหรับผู้ปกครองและสำหรับเด็ก ให้เสร็จภายใน 3 วัน และแนวทางสุดท้าย การดูแลคุ้มครองผู้บริโภคในเรื่องค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นมาหลังจากการเล่นเกม หากมีการซื้อไอเทม ซึ่งจะต้องมีการเตือนผู้เล่นให้เข้าใจ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีถูกเรียกเก็บค่าบริการมากกว่าปกติ หรือบิล ช็อก ซึ่งการหารือดังกล่าว ผู้ให้บริการพร้อมให้ความร่วมมือกับสำนักงาน กสทช. เป็นอย่างดี
ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า คนในกรุงเทพฯ เล่นเกมตามจับโปเกม่อนกันอย่างก็คึกคัก โดยเฉพาะที่ห้างสรรพสินค้าย่านสยามสแควร์ ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่หลักของโปเกม่อน ส่วนจุดอื่น ๆ ก็อาศัยข้อมูลอ้างอิงจากกูเกิลแมพ ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยว อย่างวัดซึ่งมีชื่อเสียง ก็มีประชาชนเข้าไปตามจับโปเกม่อนให้เห็นบ้าง ขณะที่มีกระแสต่อต้านบางส่วนโดยบางความแสดงความเป็นห่วงเรื่องความมั่นคงหากสามารถจับโปเกมอนในสถานที่ราชการ รวมถึงห่วงเรื่องความปลอดภัยเนื่องจากผู้เล่นอาจขาดความระมัดระวังในขณะเดินทางตามท้องถนน




แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.