ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชน ชี้ใส่กุญแจเท้านักศึกษาประชาธิปไตยใหม่ เข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชน
นายวัส ติงสมิตร ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) แถลงเมื่อวานนี้ (9 ส.ค.) ว่ากรณีกรมราชทัณฑ์ใช้เครื่องพันธนาการประเภทกุญแจเท้ากับนักศึกษากลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ขณะถูกนำตัวขึ้นศาลทหาร เมื่อวันที่ 5 ก.ค. นั้นเข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยก่อนหน้านี้ นายวัส เคยแถลงขออภัยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีที่นางอังคณา นีละไพจิตรหนึ่งในกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติซึ่งให้สัมภาษณ์วิพากษ์การใส่กุญแจเท้านักกิจกรรมกลุ่มดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยนายวัส ระบุว่าเป็นการแสดงความเห็นที่ไม่ผ่านมติคณะกรรมการ
ทั้งนี้ แถลงของประธาน กสม. ระบุว่า กสม. ได้ตรวจสอบและพิจารณาแล้วเห็นว่า การที่นักศึกษากลุ่มดังกล่าวได้จัดกิจกรรมแจกเอกสารรณรงค์ไม่รับร่าง ไม่ได้เป็นการก่ออาชญากรรมที่ร้ายแรงสะเทือนขวัญต่อประชาชน จึงไม่อาจถือได้ว่าเป็นคดีอุกฉกรรจ์ที่จะใช้กุญแจเท้ากับผู้ต้องขังได้ การที่เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ใช้กุญแจเท้ากับผู้ต้องขังทั้ง 7 ราย จึงเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของบุคคลโดยไม่มีอำนาจทางกฎหมาย และการทำให้ภาพของการใส่กุญแจเท้าปรากฏต่อสาธารณชนไปทั่วโลก เป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
โดย กสม. เห็นควรเสนอมาตรการแก้ไขปัญหา โดยให้กรมราชทัณฑ์กำชับตักเตือนผู้ที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติเป็นไปตามกฎหมาย และป้องกันไม่ให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอีก รวมทั้งควรมีการทบทวนความรู้ความเข้าใจของผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการรักษา ความปลอดภัยอย่างเพียงพอ ให้เป็นมาตรฐานสิทธิมนุษยชนอย่างสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตามการพาตัวผู้ต้องหาออกจากเรือนจำไปด้านนอกตามกฎหมายสามารถใช้ กุญแจมือได้ หรือไม่ใช้ก็ได้แล้วแต่ดุลยพินิจของผู้คุม มีเพียงคดีอุกฉกรรจ์เท่านั้นที่จะใช้กุญแจเท้าหรือตรวน
ประธาน กสม. ยังระบุด้วยว่า ขณะนี้ทาง กสม. ได้เตรียมร่างเนื้อหาที่จะเสนอคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่กฎหมายเกี่ยวกับ กสม.เป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ส่วนร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านการทำประชามติในประเด็นสิทธิและเสรีภาพนั้น ส่วนตัวมองว่า มีความคิดเห็นที่หลากหลายบางคนบอกว่าดี บางคนบอกพอไปได้ ขณะที่บางคนบอกว่าไม่เหมือนกับรัฐธรรมนูญ ปี 2550 แต่มีการเพิ่มหน้าที่ของรัฐเข้ามา เป็นเรื่องวิธีคิดที่ต่างกัน บางเรื่องก้าวหน้าขึ้น แต่บางเรื่องก็อาจเป็นปัญหา
กรณีการใส่กุญแจเท้านักศึกษาและนักกิจกรรม 7 คน สมาชิกกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ขณะถูกนำตัวขึ้นศาลทหาร ด้วยข้อกล่าวหากระทำผิดพระราชบัญญัติประชามติ และขัดคำสั่งคสช. ชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เกิดปฏิกิริยาจากหลายฝ่ายว่าเป็นเรื่องเกินกว่าเหตุหรือไม่ โดยนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติให้สัมภาษณ์ในวันถัดมาว่าเป็นเรื่องที่ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และควรผ่อนปรน ขณะที่กรมราชทัณฑ์ออกมาชี้แจงว่า เป็นการใช้ดุลพินิจแล้วและใช้เครื่องพันธนาการที่เบาที่สุด คือ กุญแจเท้า โดยต่อมานายวัส ในฐานะประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนได้แถลงขออภัยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหากคำสัมภาษณ์ของนางอังคณาทำให้เกิดความกระทบกระเทือน และการแสดงความเห็นดังกล่าวไม่ใช่มติของ กสม.

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.