กองกำลังรัสเซียหยุดยิง 3 ชั่วโมง เปิดทางให้ความช่วยเหลือเข้าถึงชาวเมืองอเลปโป
กองกำลังรัสเซียแถลงว่า ได้หยุดดำเนินปฏิบัติการทางทหารในเมืองอเลปโปของซีเรียชั่วคราวเป็นเวลา 3 ชั่วโมง เพื่อให้ขบวนลำเลียงความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมเข้าไปถึงประชาชนในเมือง ซึ่งกำลังอดอยากและขาดแคลนปัจจัยในการดำรงชีพ โดยได้หยุดการโจมตีทางอากาศและการยิงปืนใหญ่ปราบปรามกลุ่มกบฏระหว่างเวลา 10.00 – 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ (11 ส.ค.) ซึ่งไม่เป็นที่แน่ชัดว่ากองกำลังของกลุ่มกบฏได้หยุดยิงในเวลาเดียวกันด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม สหประชาชาติซึ่งเป็นผู้นำส่งความช่วยเหลือในครั้งนี้ระบุว่า เวลาเพียง 3 ชั่วโมงนั้นสั้นเกินไปที่จะแจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์แก่คนจำนวนมากได้อย่างทั่วถึง และร้องขอให้รัสเซียเปิดโอกาสในการลำเลียงความช่วยเหลือเข้าเมืองครั้งต่อไปเป็นเวลาอย่างน้อย 48 ชั่วโมง

ผู้แทนของคณะกรรมการกาชาดสากลในกรุงดามัสกัสบอกกับผู้สื่อข่าวบีบีซีว่า แม้กองกำลังรัสเซียจะหยุดยิงเพื่อเปิดทางให้ความช่วยเหลือเข้าถึงประชาชนก็ตาม แต่เป็นการหยุดยิงเพียงฝ่ายเดียว โดยไม่ได้มีการตกลงร่วมกับกองกำลังทุกฝ่าย ทำให้เกรงว่าขบวนลำเลียงความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมจะได้รับอันตราย และไม่สามารถดำเนินการช่วยเหลือได้เต็มที่

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา กองกำลังฝ่ายกบฏในเมืองอเลปโปได้ยกระดับการโจมตีขึ้นเพื่อมุ่งทำลายการปิดล้อมของกองกำลังรัฐบาลซีเรีย ที่มีกองกำลังรัสเซียคอยสนับสนุนด้วยการโจมตีทางอากาศ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.