บีบีซีไทย - BBC Thai
คสช.ปฏิเสธข่าวจับกุมผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดภาคใต้ ด้าน รมว.ท่องเที่ยวยืนยันต่างชาติยังเชื่อมั่นไทย

สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงปฏิเสธข่าวที่เผยแพร่ในสื่อออนไลน์ว่ามีการจับกุมผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดและวางเพลิงหลายจุดใน 5 จังหวัดภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 11-12 ส.ค.ที่ผ่านมา พร้อมระบุว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน และ คสช.จะแจ้งให้ทราบเมื่อมีความคืบหน้า

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานอ้างอิงคำกล่าวของ พ.อ.ปิยพงศ์ ซึ่งประเมินว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และไม่ใช่เรื่องการก่อการร้ายสากล แต่อาจมีกลุ่มผู้เสียประโยชน์จาก คสช. ซึ่งอาจเป็นได้ทั้งประเด็นความขัดแย้งในพื้นที่ ความขัดแย้งทางการเมืองระดับชาติ รวมถึงความขัดแย้งในระดับท้องถิ่น แต่มีแนวโน้มว่าการก่อเหตุแต่ละพื้นอาจเชื่อมโยงกันหรือดำเนินการเป็นขบวนการเดียวกัน เพราะเลือกวันดำเนินการในวันเดียวกัน และใช้พื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเหมือนกัน แต่ พ.อ.ปิยพงศ์ ย้ำว่า “ทหารไม่ทำร้ายประชาชน” และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวพันกับเรื่องโผการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี

ขณะที่สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์รายงานว่าหน่วยงานรัฐบาลใน จ.พังงา และ จ.สุราษฎร์ธานี สั่งเพิ่มความเข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ โดยเฉพาะอำเภอเกาะสมุย อำเภอเกาะพะงัน และเกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อตรวจเข้มทั้งรถ เรือโดยสาร และท่าเทียบเรือเฟอร์รี่ ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้บริการ และเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวในพื้นที่ยังเป็นปกติ

ด้านนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา แถลงสถานการณ์และมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวหลังเกิดเหตุระเบิด โดยระบุว่าต่างชาติยังเชื่อมั่นการท่องเที่ยวไทย และมองว่าไทยมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว และสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว โดยองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ ยืนยันว่าจะจัดงานวันท่องเที่ยวโลกในประเทศไทยตามกำหนดเดิมคือวันที่ 27 ก.ย. เช่นเดียวกับสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก ยืนยันว่าจะไม่ยกเลิกการจัดงานโกลบอลซัมมิทปี 2560 ที่ประเทศไทย

ส่วนผู้แทนเครือข่ายสมาคมด้านการท่องเที่ยว 20 สมาคม ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งเรียกร้องให้หยุดสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายต่าง ๆ ที่สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงสนับสนุนให้คนไทยช่วยกันดูแลนักท่องเที่ยว และสร้างความเข้มแข็งในชุมชน ขณะที่ผู้แทนเครือข่ายสมาคมด้านการท่องเที่ยว 20 สมาคม จะร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ สร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวต่อไป

(ภาพ: ผู้ประกอบการบริเวณชายหาดหัวหินยังให้บริการแก่นักท่องเที่ยวตามปกติหลังเกิดเหตุระเบิด)

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.