สหรัฐฯ คาดผู้นำกลุ่มไอเอสถูกสังหารที่อัฟกานิสถาน
นายกอร์ดอน โทรว์บริดจ์ โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ แถลงข่าวเมื่อวานนี้ (12 ส.ค.) โดยระบุว่ากองทัพสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตร ร่วมกันโจมตีทางอากาศกลุ่มติดอาวุธซึ่งเรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (IS) ในจังหวัดนานกาฮาร์ ทางตะวันออกของอัฟกานิสถานเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่าฮาฟิซ ซาอีด คาน ผู้นำกลุ่มไอเอสในอัฟกานิสถานและปากีสถาน ถูกสังหารในปฏิบัติการดังกล่าวด้วย
รายงานข่าวระบุว่าสหรัฐฯ ปฏิบัติการโจมตีกลุ่มไอเอสในอัฟกานิสถาน โดยใช้อากาศยานไร้พลขับ หรือโดรน ระดมกำลังโจมตีพื้นที่ในเขตอะชิน จังหวัดนานกาฮาร์ เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ซึ่งเป็นการตอบโต้กรณีที่กลุ่มไอเอสก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายพุ่งเป้าโจมตีชนกลุ่มน้อยชาวฮาซารา ผู้นับถือศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ ซึ่งชุมนุมในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานเพื่อคัดค้านแผนจัดการพลังงานของรัฐบาล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 80 ราย และผู้บาดเจ็บอีกราว 230 ราย
อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว หน่วยข่าวกรองของรัฐบาลอัฟกานิสถานเคยแถลงเช่นกันว่าฮาฟิซ ซาอีด คาน ถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศในจังหวัดนานการ์ฮาร์ แต่กลุ่มไอเอสยืนยันว่าผู้นำของตนยังมีชีวิตอยู่ และทางกลุ่มยังไม่ออกมาชี้แจงว่าซาอีด คาน เสียชีวิตจากการโจมตีรอบใหม่ของกองทัพสหรัฐฯ และพันธมิตรเมื่อปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาจริงหรือไม่

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.