บีบีซีไทย - BBC Thai
ตำรวจแถลงเหตุระเบิดไม่ใช่ก่อการร้ายแต่เป็นการก่อวินาศกรรมแบบจำกัดพื้นที่ ยืนยันไม่โยงสามจังหวัดชายแดนใต้
พล.ต.ต. ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงลักษณะของเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในขณะที่ไทยเริ่มต้นวันหยุดยาวสามวัน ไม่ใช่เป็นการก่อการร้ายแต่เป็นการก่อวินาศกรรม และยืนยันว่าประเทศไทยไม่มีความขัดแย้งทั้งด้านเชื้อชาติ ศาสนา หรือดินแดน หากเป็นการก่อการร้าย ข่าวกรองจะบอกได้ชัดเจนว่าใครเข้ามาดำเนินการ และเกี่ยวข้อง
พล.ต.ต. ปิยะพันธ์ ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการก่อวินาศกรรมแบบเฉพาะจุด เฉพาะเขต ในส่วนของการป้องกันและปราบปรามนั้น ด้านการสืบสวนสวบสวน ได้แต่งตั้งให้ พล.ต. อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล เป็นผู้ควบคุมการสืบสวนสอบสวน ทั้งนี้ในส่วนการป้องกันเหตุการณ์การก่อการร้ายที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาในระดับสากล สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งหมด
สำหรับเหตุไฟไหม้นั้นเกี่ยวข้องหรือไม่ต้องรอสืบสวนสอบสวนก่อน ส่วนกลุ่มไหนมีศักยภาพในการก่อวินาศกรรมยังบอกไม่ได้ และขณะนี้จับกุมผู้ต้องสงสัยได้บ้างแล้วแต่ยังบอกรายละเอียดไม่ได้ ยืนยันว่ายังไม่เกี่ยวกับสามจังหวัดชายแดนใต้
ด้านพล.ต.ต. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงสรุปเหตุการณ์จากวันที่ 11 ส.ค. ถึงขณะนี้ มีเหตุการณ์ระเบิดขึ้นใน 5 จังหวัด 9 เหตุการณ์ ได้แก่ ภูเก็ต มี 3 เหตุการณ์ ที่ ต.ป่าตอง อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต พบวัตถุต้องสงสัย ตรวจสอบแล้วเป็นระเบิด 2 จุด หน่วยอีโอดี ได้เก็บกู้แล้วอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เหตุการณ์ที่สอง คือ เวลา 7.45 น. เกิดเหตุระเบิดที่สวนสาธารณะโลมา อ.ป่าตอง จ.ภูเก็ต บาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย ต่อมาเวลา 8.45 น. พบระเบิดที่บริเวณตู้ควบคุมการจราจร สภ.กระทู้ ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต และเวลา 9.30 น. พบวัตถุต้องสงสัยบรรจุอยู่ในห่อขนม หน้าโรงแรมบ้านไทย
จังหวัดตรังมี 1 เหตุการณ์ เมื่อเวลา 15.00 น. วานนี้ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งได้ยินเสียงคล้ายระเบิดบริเวณตลาดนัดเซ็นเตอร์พอยท์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 6 ราย พบวัตถุพยาน เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานความมั่นคงเข้าตรวจสอบแล้ว
ที่อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีเหตุระเบิด 3 เหตุการณ์ คือเมื่อคืนนี้ เวลา 22.15 น. และ 23.00 น. หน้าร้านบาร์เบียร์จอนและร้านเรนทรี สปา มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 21 ราย ใช้ระเบิดแสวงเครื่องไม่ทราบชนิดและขนาด ต่อมาในเวลาเช้า 9.00 น. และ 9.05 น. บริเวณ หอนาฬิกาหัวหิน เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 3 ราย
ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เวลา 8.00 น. เกิดเหตุระเบิดบริเวณสถานที่จัดงานริมแม่น้ำตาปี หน้าสถานีตำรวจน้ำ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 3 ราย และเวลา 8.30 น. โรงพักสุราษฎร์ธานีหลังเก่า เป็นระเบิดแสวงเครื่อง ไม่มีเจ็บหรือเสียชีวิต
และจังหวัดพังงา เกิดเหตุระเบิดในเวลา 09.00 น. หน้าตลาดบางเนียง อ.ตะกั่วป่า จ. พังงา สองลูก ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่รถยนต์เสียหาย
ภาพประกอบข่าวจาสถานที่เกิดเหตุในอ.หัวหิน เช้าวันนี้





แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.