บีบีซีไทย - BBC Thai
ผู้นำอินโดนีเซียสั่งสอบตำรวจ-ทหารระดับสูง หลังเจ้าพ่อยาเสพติดกล่าวหารับสินบน
หนังสือพิมพ์จาการ์ตา โพสต์ รายงานว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติสอบสวนกรณีที่นายเฟรดดี บูดิมาน เจ้าพ่อยาเสพติดได้ให้การไว้ก่อนที่จะถูกประหารชีวิตเมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า ตนได้ติดสินบนเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนในการค้ายาเสพติด

ก่อนหน้านี้นายบูดิมานได้ให้การกับนายฮาริซ อัซฮาร์ ผู้ประสานงานจากคณะกรรมการเพื่อบุคคลสูญหายและเหยื่อความรุนแรง (Kontras) ว่า เจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ของกองทัพ ต่างมีส่วนเกี่ยวข้องในเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติของเขา โดยให้การสนับสนุนและรับสินบนก้อนใหญ่เป็นการตอบแทน อย่างไรก็ตาม นายบูดิมานไม่ได้เปิดเผยรายชื่อของเจ้าหน้าที่เหล่านี้

นายอัซฮาร์ซึ่งเป็นนักรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชนคนสำคัญของอินโดนีเซีย ได้โพสต์ข้อความที่เขาสนทนากับนายบูดิมานลงในหน้าเฟซบุ๊ก ก่อนที่นายบูดิมานจะถูกประหารเพียงหนึ่งวัน ทำให้ทางตำรวจขู่ว่าจะดำเนินคดีกับนายอัซฮาร์ในข้อหาหมิ่นประมาททำให้เสียชื่อเสียง อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักรณรงค์ได้ออกมาตอบโต้ว่า ทางการควรจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนที่เป็นอิสระจากตำรวจจะเป็นการดีกว่า

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.