บีบีซีไทย - BBC Thai
กลุ่มผู้บริโภคเรียกร้องแมคโดนัลด์ เลิกใช้สัตว์ที่เลี้ยงด้วยยาปฏิชีวนะ

องค์กร ShareAction เรียกร้องให้ผู้บริโภคส่งอีเมลถึงนายสตีฟ อีสเตอร์บรูก ซีอีโอบริษัทแมคโดนัลด์ เพื่อกดดันให้ธุรกิจอาหารจานด่วนแห่งนี้ เลิกขายสินค้าที่ใช้วัตถุดิบจากปศุสัตว์ที่เลี้ยงด้วยยาปฏิชีวนะตามร้านสาขาทุกแห่งทั่วโลก หลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อน แมคโดนัลด์ในสหรัฐฯ ประกาศเลิกใช้ไก่ที่เลี้ยงด้วยยาปฏิชีวนะในรายการอาหารประเภทไก่แล้ว

ShareAction เรียกร้องให้แมคโดนัลด์หยุดใช้ผลิตภัณฑ์จากนม เนื้อไก่ เนื้อวัว และเนื้อหมูที่ถูกเลี้ยงด้วยยาปฏิชีวนะ มาปรุงอาหารที่จำหน่ายตามร้านแมคโดนัลด์ 30,000 สาขาทั่วโลก ไม่เฉพาะแต่ในสหรัฐฯ เท่านั้น โดยชี้ว่าธุรกิจขนาดใหญ่มีอำนาจต่อรองกับเกษตรกรให้เลิกใช้ยาปฏิชีวนะ และสามารถทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงได้

ด้านแมคโดนัลด์เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะกำหนดเส้นตายว่า บริษัทจะเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดจากยาปฏิชีวนะอย่างสมบูรณ์เมื่อใด เนื่องจากติดปัญหาด้านระเบียบข้อบังคับที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ

ส่วนบริษัทคู่แข่งอย่าง เคเอฟซี ก็ถูกกลุ่มผู้บริโภคยื่นคำร้องให้เลิกใช้ไก่ที่ถูกเลี้ยงด้วยยาปฏิชีวนะเช่นกัน ซึ่งเคเอฟซีระบุว่า บริษัทจะเริ่มจำกัดการใช้ยาปฏิชีวนะในไก่ภายในปีหน้า ขณะที่ร้าน Wendy's ก็มีแผนการเดียวกัน อีกทั้งจะขยายไปถึงผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมูและเนื้อวัวด้วย
ทั้งนี้ บรรดาผู้ประกอบธุรกิจฟาร์มปศุสัตว์มักให้ยาปฏิชีวนะแก่สัตว์เพื่อป้องกันการติดเชื้อและกระตุ้นให้สัตว์โตเร็ว แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า การให้ยาชนิดนี้มากเกินไปจะทำให้เกิดปัญหาเชื้อแบคทีเรียดื้อยาปฏิชีวนะ หรือที่เรียกว่า ซูเปอร์บั๊ก ซึ่งกำลังเป็นภัยคุกคามทางสาธารณสุขที่สำคัญของโลก



แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.