หลานสาวพลทหารวิเชียร ร้องนายกฯ พักราชการทหารมีส่วนซ้อมน้าชายจนตายในค่ายทหาร
น.ส.นริศราวัลภ์ แก้วนพรัตน์ หรือ เมย์ หลานสาวของ พลทหารวิเชียร เผือกสม ซึ่งถูกซ้อมทรมานจนเสียชีวิตที่ค่ายทหารในจังหวัดนราธิวาส เข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอให้ดำเนินการพักราชการ พ.ต.ภูริ เพิกโสภณ หนึ่งในผู้สั่งทำโทษพลทหารวิเชียร จนเสียชีวิตเมื่อปี 2554
น.ส.นริศราวัลภ์ ระบุว่า กรณีการเสียชีวิตของน้าชายคณะกรรมการ ป.ป.ท. ชี้มูลความผิดเดียวกันทั้งหมดรวม 10 คน ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.290 ,157 ,83 และประมวลกฎหมายอาญาทหาร พ.ศ. 2473 ม.30(2) แต่ขณะนี้ผู้ที่ร่วมก่อเหตุทั้งหมดถูกพักงานไปแล้ว มีเพียง พ.ต. ภูริที่ยังปฏิบัติหน้าที่และได้รับการเลื่อนขั้นตามลำดับ โดยขณะเกิดเหตุ พ.ต. ภูริมียศร้อยโท
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมา น.ส.นริศราวัลถ์ ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลมักกะสัน และส่งไปรับฟังข้อกล่าวหาที่สภ. นราธิวาสในค่ำวันเดียวกัน โดย น.ส. นริศราวัลถ์ ถูกแจ้งข้อหาในฐานความผิดหมิ่นประมาทเจ้าหน้าที่ทหาร และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีโพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับการซ้อมทรมานน้าชาย โดยมีการร้องทุกข์กล่าวโทษน.ส. นริศราวัลภ์ที่สภ. นราธิวาสในช่วงเดือน ก.พ.
น.ส.นริศราวัลถ์ เป็นหลานสาวของ พลทหาร วิเชียร ซึ่งเสียชีวิตในค่ายทหารเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2554 โดยแพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากไตวายเฉียบพลัน จากกล้ามเนื้อที่ได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง โดยจากสำนวนที่ครอบครัวของ พลทหาร วิเชียร ฟ้องแพ่งต่อกระทรวงกลาโหม เป็นจำเลยที่ 1 กองทัพบกเป็นจำเลย ที่ 2 และสำนักนายกรัฐมนตรี (ต้นสังกัด กอ.รมน.) เป็นจำเลยที่ 3 ระบุว่า เจ้าหน้าที่ในสังกัดของกองทัพบกได้ทำร้ายร่างกาย พลทหาร วิเชียร ระหว่างการฝึกทหารใหม่อย่างทารุณ จนเป็นเหตุให้ผลทหารวิเชียรถึงแก่ความตาย ซึ่งจำเลยประสงค์ไกล่เกลี่ยและศาลแพ่งพิพากษาให้กองทัพบกจ่ายค่าสินไหมทดแทนเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557 ตามที่ได้ไกล่เกลี่ยประนีประนอมกันเป็นจำนวนเงิน 6.5 ล้านบาท
มารดาของ พลทหาร วิเชียร ยังได้แจ้งความดำเนินคดีทางอาญาต่อครูฝึกทหารใหม่และทหารที่ร่วมกันทำร้ายร่างกาย พลทหาร วิเชียร จนถึงแก่ความตาย อย่างไรก็ตามเนื่องจากผู้กระทำความผิดเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารทั้งหมด คดีจึงอยู่ในเขตอำนาจศาลทหาร ทำให้ผู้เสียหายไม่สามารถฟ้องคดีอาญาต่อศาลได้เองตาม พ.ร.บ.พระธรรมนูญ ศาลทหาร 2498 มาตรา 49 ให้พนักงานอัยการทหารเท่านั้นมีสิทธิฟ้องคดีต่อศาลทหาร โดยปัจจุบันคดีอยู่ในระหว่างการชี้มูลความผิดของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ
ภาพ: น.ส. นริศราวัลภ์ ในวันที่ถูกควบคุมตัวเนื่องจากมีผู้กล่าวหาว่ากระทำผิดฐานหมิ่นประมาทเจ้าหน้าที่ทหาร และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.