โครงการรถบัสยกระดับขนาดยักษ์ของจีน จะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ ?
ข่าวการทดสอบวิ่งรถบัสขนส่งยกระดับ (TEB) เป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่เมืองชิงหวงเต้าในมณฑลเหอเป่ยของจีน สร้างความฮือฮาให้กับผู้สนใจเทคโนโลยีขนส่งแห่งอนาคตทั่วโลก เพราะท้องรถที่ยกสูงถึง 2 เมตร เปิดทางให้รถยนต์คันอื่นลอดผ่านใต้ท้องรถไปได้ โดยรถบัสยักษ์แล่นอยู่บนรางที่คร่อมถนน ช่วยประหยัดพื้นที่การจราจร และทำหน้าที่เหมือนรถไฟใต้ดินโดยไม่ต้องก่อสร้างอุโมงค์หรือรางยกระดับเพิ่ม
อย่างไรก็ตาม แม้จะมีกระแสตอบรับอย่างดี แต่ก็มีผู้วิพากษ์วิจารณ์ถึงความเป็นไปได้จริงของโครงการอยู่มากเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการประกาศยกเลิกกำหนดการวิ่งทดสอบครั้งอื่น ๆ หลังวิ่งทดสอบครั้งแรกไปได้ไม่กี่วัน โดยเป็นการวิ่งทดสอบระยะสั้นเพียง 300 เมตร บนถนนท้องถิ่นที่มีเพียงสองเลนเท่านั้น
มีผู้ชี้ว่าแบบรถบัสที่นำมาวิ่งทดสอบไม่แตกต่างจากต้นแบบที่นำออกแสดงเมื่อปี 2010 ซึ่งแสดงว่ามีการพัฒนาไปได้น้อยมาก และยังมีการนำช่างมาประกอบปรับปรุงรถบัสจนถึงวินาทีสุดท้ายก่อนการวิ่งทดสอบอีกด้วย ผู้ใช้โซเชียลมีเดียหลายคนยังตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ทางเทคนิคของรถบัสยกระดับรุ่นนี้ ว่าจะสามารถเลี้ยวหรือลอดผ่านสะพานลอยไปได้หรือไม่ บ้างก็ตั้งข้อสงสัยว่าตัวถังรถจะแข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักของรถเองรวมทั้งผู้โดยสารได้หรือไม่
หนังสือพิมพ์เป่ยจิง นิวส์ (ซินจิงเป้า) ได้รายงานถึงความไม่ชอบมาพากลของโครงการนี้ โดยระบุว่านายซ่ง ยู่โจว ผู้ออกแบบรถบัสยกระดับคันนี้ได้ยอมรับว่า แบบรถยนต์ของเขายังไม่ผ่านการรับรองคุณภาพใด ๆ จากทางการทั้งสิ้น ส่วนตัวเขาเองนั้นจบการศึกษาเพียงชั้นประถม แม้จะเป็นเจ้าของสิทธิบัตรในนวัตกรรมกว่า 50 รายการก็ตาม นายซ่งยังเผยว่า มีคำสั่งซื้อรถบัสยกระดับนี้เข้ามาแล้วจากหลายประเทศ ทั้งจากสเปน เม็กซิโก และอาร์เจนตินา และคาดว่าจะผลิตขายได้ถึง 500,000 คันทั่วโลก
ในส่วนของการบริหารและการลงทุนในโครงการรถบัสยกระดับนี้ หนังสือพิมพ์เป่ยจิง นิวส์ รายงานเพิ่มเติมว่า รัฐบาลท้องถิ่นได้ปฏิเสธว่าไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับโครงการนี้ โดยข่าวการลงนามเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับบริษัทผู้ผลิตก่อนหน้านี้ไม่เป็นความจริง และฝ่ายทางการมีเพียงร่างข้อตกลงคร่าว ๆ อยู่ในมือเท่านั้น ส่วนคณะกรรมการปฏิรูปและพัฒนาแห่งชาติประจำเมืองชิงหวงเต้าระบุเพียงว่า โครงการนี้ยังไม่ได้รับอนุมัติ และเมื่อมีรายงานข่าวนี้ออกไป บริษัทผู้ผลิตรถบัสยกระดับรีบออกมาชี้แจงว่า การวิ่งทดสอบที่เพิ่งมีขึ้นเป็นเพียงการทดสอบภายใน ไม่ใช่การทดสอบอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด
ยังมีรายงานว่า บริษัทหัวยิ่ง ไค่หลาย ซึ่งเป็นผู้ชักชวนระดมทุนแก่บุคคลทั่วไป เพื่อร่วมลงทุนในโครงการผลิตรถบัสยกระดับนี้ เป็นบริษัทที่มีชื่อในบัญชีดำของทางการ จากพฤติกรรมระดมเงินลงทุนในโครงการที่อวดอ้างว่าจะให้ผลตอบแทนสูง ทั้งที่จริงมีความเสี่ยงที่โครงการจะขาดเงินหมุนเวียนอย่างมาก ผู้สื่อข่าวบีบีซียังพบว่าโชว์รูมของรถบัสยกระดับในกรุงปักกิ่งได้ปิดทำการแล้ว

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.