ทรัมป์ถูกวิจารณ์หนัก หลังเผยอาจมีคนใช้สิทธิครอบครองอาวุธปืนเข้ายับยั้งนางคลินตัน
นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อีกครั้ง หลังกล่าวโจมตีนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตว่า มีแผนการยกเลิกสิทธิถือครองอาวุธของชาวอเมริกันในรัฐธรรมนูญ และยังกล่าวเป็นนัยว่า อาจมีผู้ใช้สิทธิถือครองอาวุธปืนเข้ายับยั้งนางคลินตันได้ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าการกล่าวเช่นนี้เป็นการยั่วยุให้เกิดความรุนแรง
นายทรัมป์กล่าวดังข้างต้น ที่การหาเสียงในเมืองวิลมิงตัน รัฐนอร์ธ แคโรไลนา โดยชี้ว่านางคลินตันมีแผนการที่จะยกเลิกบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมข้อที่สองในรัฐธรรมนูญ ซึ่งให้สิทธิชาวอเมริกันในการครอบครองอาวุธ ทำให้ผู้ฟังการปราศรัยของนายทรัมป์จำนวนมากซึ่งสนับสนุนการถือครองอาวุธปืนโห่ร้องด้วยความไม่พอใจ อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์กล่าวเพิ่มเติมเป็นนัยว่า เพื่อยับยั้งนโยบายของนางคลินตัน อาจมีผู้ใช้สิทธิถือครองอาวุธปืนเข้ายับยั้งนางคลินตันได้ เพราะหากรอไปจนนางคลินตันได้ครองตำแหน่งผู้นำและเลือกตุลาการศาลฎีกาด้วยตนเอง ถึงตอนนั้นก็จะสายเกินไป
คำกล่าวของนายทรัมป์ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากโดยบรรดานักการเมืองและผู้ใช้โซเชียลมีเดีย โดยมองว่าเป็นการยั่วยุให้ใช้ความรุนแรง โดยนายคริส เมอร์ฟี วุฒิสมาชิกรัฐคอนเน็กติกัตทวีตข้อความเตือนว่า บุคคลที่มีสภาพจิตใจไม่มั่นคงและเกลียดนางฮิลลารีอาจได้ฟังคำพูดของนายทรัมป์และก่อเหตุไม่พึงประสงค์ขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม นายทรัมป์ได้ออกมาชี้แจงภายหลังว่า ข้อความดังกล่าวไม่ใช่การยั่วยุให้ใช้ความรุนแรง แต่เป็นการเรียกร้องให้ผู้ต้องการรักษาสิทธิครอบครองอาวุธปืนออกมาลงคะแนนเสียงกันให้มาก ‪#‎DonaldTrump‬ ‪#‎HillaryClinton‬ ‪#‎USelection2016‬

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.