บีบีซีไทย - BBC Thai
เวเนซุเอลา-โคลอมเบีย เปิดพรมแดนบางส่วน หลังปิดไปนานเกือบปี

ทางการเวเนซุเอลาและโคลอมเบียเห็นพ้องให้เริ่มเปิดพรมแดนระหว่างกันเป็นการชั่วคราวในวันพรุ่งนี้ (13 ส.ค.) หลังจากปิดพรมแดนมานานเกือบ 1 ปีจากปัญหาด้านความมั่นคง

ประธานาธิบดีฮวน มานูเอล ซานโตส ของโคลอมเบีย และประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา ประกาศว่า ในวันพรุ่งนี้จะเริ่มเปิดจุดผ่านแดน 5 จุด ตั้งแต่เวลา 08.00 – 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของทุกวัน โดยในเบื้องต้นจะอนุญาตเฉพาะการเดินเท้าข้ามพรมแดนเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ขับรถเข้าไป
ผู้นำเวเนซุเอลา กล่าวว่า ความสัมพันธ์และสถานการณ์ความมั่นคงระหว่างสองประเทศที่มีแนวโน้มดีขึ้น ส่งผลให้มีการตัดสินใจในด้านต่าง ๆ ซึ่งรวมไปถึงการเปิดพรมแดนในครั้งนี้ ขณะที่ผู้นำโคลอมเบีย ระบุว่า การเปิดพรมแดนจะมีขึ้นเป็นการชั่วคราวเท่านั้น โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องจะทำงานร่วมกันในประเด็นด้านความมั่นคง การค้า และพลังงาน เพื่อนำไปสู่การเปิดพรมแดนระหว่างกันอย่างสมบูรณ์ต่อไป

ทั้งนี้ ผู้นำเวเนซุเอลา สั่งปิดพรมแดนที่ติดกับโคลอมเบีย เมื่อเดือน ส.ค.ปีก่อน หลังเกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธโคลอมเบียโจมตีทหารหน่วยลาดตระเวนของเวเนซุเอลา ทำให้ทหารได้รับบาดเจ็บ 3 นาย อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนก่อน ทางการเวเนซุเอลา ยอมเปิดพรมแดนดังกล่าว 2 ครั้งเพื่อให้ประชาชนเดินทางเข้าไปซื้ออาหารและยารักษาโรคในโคลอมเบีย เนื่องจากเวเนซุเอลาประสบปัญหาเศรษฐกิจจนทำให้เกิดภาวะขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภคขั้นพื้นฐานอย่างรุนแรง

ภาพประกอบ : ชาวเวเนซุเอลาเข้าไปซื้อสินค้าจำเป็นในโคลอมเบีย ระหว่างการเปิดพรมแดนเมื่อเดือน ก.ค.


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.