บีบีซีไทย - BBC Thai
กสม.- พรรคเพื่อไทย ประณามผู้ก่อเหตุระเบิดภาคใต้ ส่วนอภิสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์ ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และผู้ได้รับผลกระทบ

กรรมการสิทธิฯ แถลงประณามการก่อเหตุรุนแรงภาคใต้ หวั่นขยายพื้นที่ความรุนแรง พร้อมแนะให้หน่วยงานรัฐ สื่อ และประชาชน คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน งดเผยแพร่ภาพผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ส่วนอดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งอภิสิทธิ์และยิ่งลักษณ์ ร่วมแสดงความเสียใจต่อผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย ขณะที่อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คาดเหตุที่เกิดขึ้นเกี่ยวโยงปัญหาการเมือง

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 12 ส.ค. ประณามผู้ก่อเหตุการณ์ความรุนแรงในย่านเศรษฐกิจและสถานที่ท่องเที่ยวหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.เป็นต้นมา โดยระบุว่าการที่ผู้ก่อความไม่สงบใช้วัตถุระเบิด รวมถึงลอบวางเพลิงในยามวิกาล เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงสูงสุด และโหดร้ายทารุณไร้มนุษยธรรม เป็นการสร้างความหวาดกลัวแก่ประชาชน ทำลายความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทย หากเหตุการณ์เหล่านี้ยังดำเนินต่อไป คาดว่าจะขยายพื้นที่ความรุนแรงมากยิ่งขึ้น กสม.เรียกร้องให้ผู้ก่อเหตุยุติการกระทำที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนทันที ไม่ว่าจะมีแรงจูงใจในการก่อเหตุใด ๆ ก็ตาม ขณะที่สื่อกระแสหลักและสื่อออนไลน์ รวมถึงประชาชนผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ จะต้องยุติการเผยแพร่ภาพศพผู้เสียชีวิตหรือผู้บาดเจ็บในลักษณะต่าง ๆ เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

ก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสียและผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ระเบิดในหลายจังหวัดภาคใต้ พร้อมระบุว่าตนขอให้อดีต ส.ส.ในทุกพื้นที่เยี่ยมเยียนผู้บาดเจ็บและร่วมมือช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอประณามผู้ที่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรงทั้งหลาย และส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงานทุกท่าน ส่วนนายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่าเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัด อาจเกิดมาจากปัญหาทางการเมืองหลังจากมีการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เป็นเรื่องน่าสะเทือนใจที่มีการก่อเหตุที่ทำให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้บริสุทธิ์ในวันมหามงคลเช่นนี้ ถือเป็นการกระทำการอันไร้มนุษยธรรม และสร้างความเสียหายต่อชีวิตรวมถึงทรัพย์สินของประชาชนผู้บริสุทธิ์ ตนขอประณามผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ระเบิดในครั้งนี้ เพราะนอกจากจะสร้างความสูญเสียแล้ว ยังทำลายความเชื่อมั่นของประเทศ ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจในภาพรวม ตนขอแสดงความเสียใจต่อญาติผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงส่งกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ขอให้สถานการณ์กลับมาเป็นปกติ และจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินการตามกฎหมายได้โดยเร็ว

นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยยังได้ออกแถลงการณ์ต่อกรณีเหตุระเบิดครั้งนี้ เพื่อแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้ได้รับความเสียหายทางด้านทรัพย์สิน ทั้งยังได้ประณามผู้ที่ใช้ความรุนแรง และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย พรรคเพื่อไทยยังระบุว่าจะร่วมมือกับทุกภาคส่วนติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด เพื่อร่วมฝ่าฟันปัญหาอย่างมีสติ รอบคอบ ให้ผ่านพ้นปัญหาไปด้วยดี
(ภาพประกอบ: เจ้าหน้าที่ยกระดับการรักษาความปลอดภัยในกรุงเทพมหานคร โดยนำสุนัขดมกลิ่นออกตรวจตราบริเวณศาลพระพรหมเอราวัณ แยกราชประสงค์)


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.