ผู้นำอังกฤษและรัสเซียเห็นพ้องกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน
โฆษกของทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษแถลงว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ติดต่อเจรจาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย โดยผู้นำทั้งสองต่างเห็นพ้องที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน หลังจากเกิดความขัดแย้งหลายเรื่องในช่วงปีที่ผ่านมา
การเจรจากับผู้นำรัสเซียในครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่นางเมย์เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนที่แล้ว โดยทั้งสองฝ่ายเห็นควรปรับปรุงความสัมพันธ์ที่เย็นชาในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้อังกฤษมีเรื่องบาดหมางกับรัสเซียในกรณีรายงานการสืบสวนเหตุฆาตกรรมนายอเล็กซานเดอร์ ลิตวิเนนโก สายลับรัสเซีย ซึ่งระบุว่าประธานาธิบดีปูตินเป็นผู้สั่งการอยู่เบื้องหลัง รวมทั้งกรณีที่ยุโรปคว่ำบาตรรัสเซียเพราะเหตุผนวกดินแดนไครเมีย และสนับสนุนรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ของซีเรียด้วย
นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวระหว่างการเจรจาทางโทรศัพท์โดยแสดงความหวังว่า แม้ทั้งสองประเทศจะมีจุดยืนที่แตกต่างกันในบางประเด็น แต่ก็ควรจะได้สื่อสารกันอย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมาในประเด็นที่สำคัญต่อทั้งสองฝ่ายมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความร่วมมือด้านความมั่นคงปลอดภัยในการบิน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในความพยายามต่อต้านการก่อการร้ายของนานาชาติ โดยในประเด็นนี้ผู้นำรัสเซียเห็นพ้องให้จัดตั้งช่องทางสื่อสารระหว่างหน่วยงานความมั่นคงของทั้งสองฝ่ายขึ้นด้วย
ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองประเทศจะพบปะกันอีกครั้งที่การประชุมสุดยอดผู้นำโลกจี 20 ที่ประเทศจีนในเดือนหน้า


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.