ผู้เชี่ยวชาญจากแคนาดาฟันธง มีผู้จงใจบังคับเที่ยวบิน MH370 ดิ่งลงทะเล
นายลาร์รี แวนซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสืบสวนอ ุบัติเหตุทางการบินของแคนาด า ให้สัมภาษณ์กับรายการโทรทัศ น์ 60 มินิทส์ของออสเตรเลียว่า กรณีที่เที่ยวบิน MH370 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไล น์สูญหายไปนั้น จากการตรวจสอบซากชิ้นส่วนที ่ค้นพบ บ่งชี้ว่ามีผู้ขับเครื่องบิ นอยู่ในช่วงเวลาสุดท้าย ก่อนที่คนผู้นั้นจะบังคับให ้เครื่องบินดิ่งลงทะเลไป
นายแวนซ์ซึ่งมีประสบการณ์สืบสวนอุบ ัติเหตุทางการบินกว่า 200 กรณีระบุว่า ลักษณะของชิ้นส่วนหนึ่งของป ีกที่เรียกว่า Flaperon ซึ่งมีการค้นพบเมื่อกลางปีท ี่แล้ว มีร่องรอยความเสียหายตามแนว ขอบที่ชี้ว่าเกิดจากแรงดันน ้ำที่สูงมาก ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อมีการบั งคับเครื่องบินดิ่งลงกระทบผ ิวน้ำอย่างแรงเท่านั้น ซึ่งนายแวนซ์มองว่าไม่มีทาง ที่จะสันนิษฐานเป็นอื่นไปได ้ นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานว่ามีการใช้งาน Flaperon เพื่อเตรียมร่อนลง ในช่วงสุดท้ายก่อนที่เครื่อ งบินจะสูญหายอีกด้วย ซึ่งข้อมูลนี้แสดงถึงการที่ มีผู้บังคับเครื่องอยู่นั่น เอง
อย่างไรก็ตาม ทีมสืบสวนอย่างเป็นทางการขอ งกรณีนี้ยังคงไม่สามารถยืนย ันได้ว่า มีผู้ขับเครื่องบินอยู่ในช่ วงเวลาสุดท้ายก่อนดิ่งลงทะเ ลหรือไม่ แต่มีความเป็นไปได้ว่า หากนักบินจงใจนำเครื่องออกน อกเส้นทางบินและบังคับให้ดิ ่งลงทะเลจริง เรื่องนี้จะเป็นสาเหตุของกา รที่ไม่สามารถค้นพบซากชิ้นส ่วนภายในรัศมีการค้นหา 120,000 ตารางกิโลเมตร ทางตะวันตกของออสเตรเลีย
ทั้งนี้ เที่ยวบิน MH370 ออกเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเ ปอร์ของมาเลเซีย มุ่งหน้าไปยังกรุงปักกิ่งขอ งจีน เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2014 โดยมีผู้โดยสารและลูกเรือทั ้งหมด 239 ราย
นายลาร์รี แวนซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสืบสวนอ
นายแวนซ์ซึ่งมีประสบการณ์สืบสวนอุบ
อย่างไรก็ตาม ทีมสืบสวนอย่างเป็นทางการขอ
ทั้งนี้ เที่ยวบิน MH370 ออกเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเ
แสดงความคิดเห็น