ผู้เชี่ยวชาญจากแคนาดาฟันธง มีผู้จงใจบังคับเที่ยวบิน MH370 ดิ่งลงทะเล

นายลาร์รี แวนซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสืบสวนอุบัติเหตุทางการบินของแคนาดา ให้สัมภาษณ์กับรายการโทรทัศน์ 60 มินิทส์ของออสเตรเลียว่า กรณีที่เที่ยวบิน MH370 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์สูญหายไปนั้น จากการตรวจสอบซากชิ้นส่วนที่ค้นพบ บ่งชี้ว่ามีผู้ขับเครื่องบินอยู่ในช่วงเวลาสุดท้าย ก่อนที่คนผู้นั้นจะบังคับให้เครื่องบินดิ่งลงทะเลไป

นายแวนซ์ซึ่งมีประสบการณ์สืบสวนอุบัติเหตุทางการบินกว่า 200 กรณีระบุว่า ลักษณะของชิ้นส่วนหนึ่งของปีกที่เรียกว่า Flaperon ซึ่งมีการค้นพบเมื่อกลางปีที่แล้ว มีร่องรอยความเสียหายตามแนวขอบที่ชี้ว่าเกิดจากแรงดันน้ำที่สูงมาก ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อมีการบังคับเครื่องบินดิ่งลงกระทบผิวน้ำอย่างแรงเท่านั้น ซึ่งนายแวนซ์มองว่าไม่มีทางที่จะสันนิษฐานเป็นอื่นไปได้ นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานว่ามีการใช้งาน Flaperon เพื่อเตรียมร่อนลง ในช่วงสุดท้ายก่อนที่เครื่องบินจะสูญหายอีกด้วย ซึ่งข้อมูลนี้แสดงถึงการที่มีผู้บังคับเครื่องอยู่นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ทีมสืบสวนอย่างเป็นทางการของกรณีนี้ยังคงไม่สามารถยืนยันได้ว่า มีผู้ขับเครื่องบินอยู่ในช่วงเวลาสุดท้ายก่อนดิ่งลงทะเลหรือไม่ แต่มีความเป็นไปได้ว่า หากนักบินจงใจนำเครื่องออกนอกเส้นทางบินและบังคับให้ดิ่งลงทะเลจริง เรื่องนี้จะเป็นสาเหตุของการที่ไม่สามารถค้นพบซากชิ้นส่วนภายในรัศมีการค้นหา 120,000 ตารางกิโลเมตร ทางตะวันตกของออสเตรเลีย

ทั้งนี้ เที่ยวบิน MH370 ออกเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย มุ่งหน้าไปยังกรุงปักกิ่งของจีน เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2014 โดยมีผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 239 ราย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.