บีบีซีไทย - BBC Thai

รมช. คมนาคมเผย ไทยมีสิทธิได้ปรับขึ้นประเภทที่ 1 ตามมาตรฐานความปลอดภัยทางการบินของ FAA

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รายงานว่า นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่าสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) มีแนวโน้มจะปรับขึ้นคะแนนการจัดประเภทมาตรฐานความปลอดภัยทางการบินของไทย จากประเภทที่ 2 มาเป็นประเภทที่ 1 ภายในเดือนหน้านี้ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ยกเลิกสัญลักษณ์ธงแดง ซึ่งเตือนว่าอุตสาหกรรมการบินของไทยมีปัญหาด้านมาตรฐานความปลอดภัยเสียก่อน

ทั้งนี้ นายออมสินระบุว่าได้รับข่าวดังกล่าวจากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประชุมกับองค์กรด้านการบินระหว่างประเทศหลายแห่งที่แคนาดา โดยนายอาคมกล่าวกับที่ประชุมว่า อยากให้เที่ยวบินของการบินไทยสามารถทำการบินไปยังสหรัฐอเมริกาได้อีกครั้ง ซึ่งผลการประชุมเป็นไปด้วยดีและไทยได้รับคำชมเรื่องการปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยขึ้นอย่างมาก ทำให้คาดได้ว่า เรื่องดังกล่าวน่าจะสามารถดำเนินการจริงได้ในเดือนตุลาคมนี้หากการบินไทยมีความพร้อม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมยังขอให้ FAA และ ICAO ช่วยดูแลแนะนำไทย ในเรื่องตรวจสอบการดำเนินการเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ซึ่งจะมีขึ้นอีกครั้งภายในสิ้นปีนี้หรือต้นปีหน้าด้วย

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.