บีบีซีไทย - BBC Thai

สื่อสหรัฐฯ เผยทรัมป์เคยละเมิดมาตรการคว่ำบาตรคิวบา

เว็บไซต์นิวส์วีค สื่อสหรัฐฯ รายงานว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้แทนพรรครีพับลิกันลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยละเมิดกฎหมายสหรัฐฯ โดยจ่ายเงินให้แก่บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจไปสำรวจช่องทางการดำเนินธุรกิจในประเทศคิวบาเมื่อปี 2541 เข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่สหรัฐฯ มีต่อคิวบา ซึ่งมาตรการดังกล่าวยังคงอยู่แม้รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพิ่งจะรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตของสองประเทศไปเมื่อไม่นานมานี้

รายงานข่าวของนิวส์วีคอ้างอิงการสัมภาษณ์อดีตผู้บริหารและพนักงานของบริษัททรัมป์ โฮเทลส์ แอนด์ คาสิโน รีสอร์ท ซึ่งยอมรับว่าได้ส่งนักวิเคราะห์ของบริษัทที่ปรึกษาธุรกิจเข้าไปดูลู่ทางการลงทุนในกรุงฮาวานาของคิวบาจริง ทั้งยังมีเอกสารในชั้นศาลที่เกี่ยวกับการยื่นฟ้องบริษัทดังกล่าว ซึ่งถูกกล่าวหาว่าลักลอบเข้าไปสำรวจตลาดโดยอ้างว่าเป็นการเดินทางไปร่วมกิจกรรมการกุศลของโบสถ์คริสต์คาทอลิกในคิวบา แต่การใช้จ่ายเงินของบริษัทสหรัฐฯ ในคิวบาโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลก่อนถือว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

ทีมโฆษกของนายทรัมป์ปฏิเสธข่าวการละเมิดกฎหมายสหรัฐฯ พร้อมระบุว่ารายงานข่าวอ้างถึงการใช้จ่ายเงินเมื่อปี 2541 แต่นายทรัมป์ก็ไม่เคยลงทุนหรือสนับสนุนการทำธุรกิจใดๆ ในคิวบาเลย ขณะที่นายมาร์โค รูบิโอ ส.ว.รัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายคิวบาและเป็นผู้สนับสนุนนายทรัมป์ ระบุว่านายทรัมป์ควรออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงอย่างละเอียด แม้ตนจะสนับสนุนนายทรัมป์ แต่ก็ไม่อาจมั่นใจเรื่องข้อเท็จจริงได้ทั้งหมด 100%

ส่วนนางฮิลลารี คลินตัน ผู้แทนพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่าหากนายทรัมป์ละเมิดกฎหมายสหรัฐฯ ด้วยการพยายามหาทางลงทุนในคิวบาจริง ถือว่านายทรัมป์คำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนตนมากกว่าที่จะเคารพกฎหมายของสหรัฐฯ

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.