บีบีซีไทย - BBC Thai

รู้จักกัปตันเครื่องบินหญิงอายุน้อยที่สุดในโลก

เคต แม็ควิลเลียมส์ หญิงสาวชาวอังกฤษวัย 26 ปี ทำงานเป็นกัปตันเครื่องบินผู้มีประสบการณ์การบินมาแล้วกว่า 100 เส้นทางทั่วโลก โดยสายการบินอีซี่เจ็ต ซึ่งเป็นต้นสังกัดของเธอเชื่อว่า เธอคือกัปตันหญิงของสายการบินพาณิชย์ที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก

เคต เล่าว่าเริ่มหัดบินที่โรงเรียนฝึกนักบินของกองทัพอากาศอังกฤษตอนอายุ 13 ปี โดยหลังจากเข้ารับการฝึกอบรมเรื่องการบินในเมืองเซาแทมป์ตัน เธอก็ได้ทำงานเป็นนักบินผู้ช่วยของสายการบินอีซี่เจ็ต เมื่อเดือน พ.ค. 2011 ปัจจุบันเธอปฏิบัติงานในตำแหน่งกัปตัน หลังจากสอบผ่านหลักสูตรกัปตันของสายการบินได้สำเร็จ

เคต กล่าวว่า เธอไม่คิดว่าอายุของตนเองเป็นอุปสรรคในการทำงาน เพราะได้ผ่านการฝึกอบรมและการทดสอบเช่นเดียวกับกัปตันคนอื่นทุกประการ เคตเล่าว่า สมัยที่ยังเป็นนักบินผู้ช่วยไม่เคยมีใครถามเรื่องอายุกับเธอ แต่เมื่อเริ่มเข้ารับตำแหน่งกัปตัน เธอมักจะถูกถามเรื่องนี้เป็นประจำ โดยคนที่ถามส่วนใหญ่มักเป็นบรรดาลูกเรือ แต่ก็มีผู้โดยสารถามบ้างเป็นครั้งคราว และเมื่อเธอตอบว่าตัวเองอายุ 26 ปี คนส่วนใหญ่ก็มักแสดงความประหลาดใจและทึ่งที่เธอก้าวมาถึงจุดนี้ได้ตั้งแต่อายุยังน้อย

ปัจจุบัน เคตอาศัยอยู่ไม่ห่างจากสนามบินแกตวิก เพื่อที่จะเดินทางไปทำงานได้สะดวก โดยปกติเธอมักจะขับเครื่องบินแอร์บัส A319 และ A320 เพื่อนำผู้โดยสารไปส่งยังจุดหมายปลายทางต่าง ๆ ทั่วโลก อาทิ ไอซ์แลนด์ อิสราเอล และโมร็อกโก

ปัจจุบันสัดส่วนของนักบินหญิงที่ทำงานให้สายการบินพาณิชย์มีอยู่ราว 5% ซึ่งเมื่อปีก่อนสายการบินอีซี่เจ็ตประกาศแผนการเพิ่มจำนวนนักบินหญิงให้ได้เป็น 12% ด้านจูลี เวสธอร์ป ประธานสมาคมนักบินหญิงแห่งอังกฤษ แสดงความหวังว่าเคตจะเป็นตัวอย่างที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงหันมาทำงานในแวดวงการบินเพิ่มมากขึ้น

http://www.bbc.co.uk/…/meet-the-worlds-youngest-female-airl…

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.