บีบีซีไทย - BBC Thai

โอเปกหารือแผนลดกำลังผลิตเพื่อกระตุ้นราคาน้ำมันในตลาดโลก

นายนูเรดดีน บูเตอร์ฟา รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานแห่งแอลจีเรีย ซึ่งเป็นหนึ่งใน 14 ประเทศสมาชิกองค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยว่าตัวแทนประเทศโอเปกจะประชุมหารือกันอย่างไม่เป็นทางการในวันที่ 28 ก.ย. นอกรอบการประชุมด้านพลังงานนานาชาติซึ่งจัดขึ้นที่กรุงแอลเจียร์ เมืองหลวงแอลจีเรีย โดยมีเป้าหมายสำคัญที่การหารือแผนลดกำลังการผลิตน้ำมันในกลุ่มประเทศโอเปก เพื่อรับมือกับปัญหาราคาน้ำมันตกต่ำในตลาดโลก

รายงานข่าวระบุว่าราคาน้ำมันดิบลดลงจากระดับสูงสุด 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรลช่วงกลางปี 2557 มาอยู่ที่ 44.48 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา และราคาน้ำมันที่ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่องในตลาดโลกทำให้ประเทศที่พึ่งพาการส่งออกน้ำมันต่างได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจกันอย่างหนัก

นายบูเตอร์ฟายืนยันว่าแม้การประชุมนอกรอบที่กรุงแอลเจียร์จะเป็นการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ แต่จะต้องผลักดันให้มีมาตรการคืบหน้าเรื่องการกระตุ้นราคาน้ำมันให้ได้ โดยที่ผ่านมาหลายประเทศเสนอให้ลดปริมาณการผลิตน้ำมันลง แต่ซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นสมาชิกที่สำคัญของโอเปกไม่เห็นด้วย แต่สถานการณ์ราคาน้ำมันในขณะนี้อาจทำให้ซาอุดิอาระเบียพิจารณาทบทวนมาตรการดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.