บีบีซีไทย - BBC Thai

คู่ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โต้วาทีแสดงวิสัยทัศน์พร้อมกันครั้งแรกแก้ไขข้อมูลเมื่อ 12:05 น.

นางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครตลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขึ้นเวทีดีเบตหรือโต้วาทีแสดงวิสัยทัศน์กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งจัดขึ้นที่นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ช่วงค่ำวันที่ 26 ก.ย. ตรงกับช่วงเช้าในเวลาไทย ทั้งยังเป็นการโต้วาทีประชันกันครั้งแรกระหว่างสองฝ่าย โดยสื่อสหรัฐฯ ประเมินว่าจะมีผู้ชมการถ่ายทอดสดโต้วาทีครั้งนี้มากกว่า 100 ล้านคน

รายงานข่าวระบุว่าประเด็นที่ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้งสองฝ่ายจะแถลงบนเวที ได้แก่ ทิศทางของสหรัฐฯ ในอนาคต แผนเศรษฐกิจ และการรักษาความมั่นคงของสหรัฐฯ ส่วนสามประเด็นที่เหลือจะเป็นการแสดงวิสัยทัศน์ในเรื่องที่กำลังเป็นกระแสในสังคมอเมริกัน โดยช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุตำรวจยิงพลเรือนเสียชีวิต ซึ่งเป็นเรื่องที่ชาวอเมริกันให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก

ระหว่างโต้วาทีช่วงแรก นายทรัมป์เตือนว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังประสบภาวะฟองสบู่ และการจ้างงานต่างๆ ในประเทศลดจำนวนลง เป็นผลจากการดำเนินนโยบายที่ล้มเหลวของรัฐบาลพรรคเดโมแครต ขณะที่นางคลินตันระบุว่าหากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีจะกระตุ้นการลงทุนเพื่อสร้างงานกว่า 10 ล้านตำแหน่ง ทำให้นายทรัมป์แย้งว่านางคลินตันนั้นได้แต่พูด แต่ไม่มีแผนปฏิบัติการจริง

นอกจากนี้ นายทรัมป์ได้แถลงชี้แจงกรณีที่ถูกโจมตีว่าไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลการขอคืนภาษีในแต่ละปี ซึ่งนายทรัมป์ระบุว่าตนจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวเมื่อนางคลินตันเปิดเผยข้อมูลในอีเมลราว 33,000 ฉบับที่ถูกลบทิ้งไปช่วงที่นางคลินตันถูกไต่สวนจากการใช้อีเมลส่วนตัวติดต่องานของรัฐบาลในระหว่างดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งนางคลินตันถูกโจมตีว่าปฏิบัติตัวไม่เหมาะสม ทำให้ประเทศชาติสุ่มเสี่ยงด้านความมั่นคง

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.