บีบีซีไทย - BBC Thai

การค้นพบตัวเอง : สูตรความสำเร็จของ “ม๊าเดี่ยว”

อภิเชษฐ์ เอติรัตนะ หรือ “ม๊าเดี่ยว” เน็ตไอดอลชาวขอนแก่นวัย 17 ปี เปิดตัวคอลเลคชั่นเสื้อผ้าฝีมือการออกแบบของตัวเองเป็นครั้งแรก โดยวิถีการดำรงชีวิตและอัตลักษณ์ของคนอีสานยังคงเป็นแรงบันดาลใจหลักในการสร้างสรรค์ผลงาน “ม๊าเดี่ยว” เผยว่าสิ่งที่เป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในวันนี้คือ “การค้นพบตัวเองและทำในสิ่งที่ชอบให้ดีที่สุด”

“ม๊าเดี่ยว” เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในโลกออนไลน์เมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่นำวัสดุเหลือใช้และวัตถุดิบในท้องถิ่น มาสร้างสรรค์เป็นผลงานการออกแบบเสื้อผ้า และเผยแพร่รูปถ่ายแฟชั่นดังกล่าวบนเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังจากนั้นก็เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และได้รับเชิญให้เป็นนักออกแบบรับเชิญในรายการประกวดหานางแบบระดับเอเชีย และปรากฏตัวทางโทรทัศน์อีกหลายครั้ง

“ม๊าเดี่ยว” เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า ผลงานการออกแบบเสื้อผ้าคอลเลคชั่นแรกนี้ เป็นความร่วมมือกันระหว่างเขาและ กงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์ ศิลปินป๊อปอาร์ตชาวจังหวัดเลย โดยทั้งสองคนได้หยิบเอาสิ่งที่ถือได้ว่าเป็นวิถีการใช้ชีวิตและอัตลักษณ์ของคนในภาคอีสานที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี มาเป็นแนวคิดและวัสดุที่ใช้ในการออกแบบ เช่น ข้อความที่อยู่ท้ายรถบรรทุก สุ่มไก่ และใบตอง

อย่างไรก็ตาม ม๊าเดี่ยวบอกว่า กว่าที่จะก้าวมาถึงวันนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะรู้ดีว่าตัวเองเป็นเพียง “กะเทยบ้านนอกและไม่ใช่เด็กที่ตั้งใจเรียน” แต่เนื่องจากเขารู้ตัวเองว่าชอบอะไรและไม่กลัวที่จะทำในสิ่งที่รัก กับการรู้จักคิดนอกกรอบ สิ่งเหล่านี้เป็นแรงผลักดันที่สำคัญที่สุด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงมุมมองต่อความสำเร็จครั้งล่าสุด “ม๊าเดี่ยว” ตอบด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า “การมาถึงจุดนี้ได้ไม่ใช่เรื่องยาก ขอให้มีความตั้งใจและมุ่งมั่น สำหรับความสำเร็จ ณ ขณะนี้ ยังไม่ใช่ความสำเร็จ 100% เพราะนั่นหมายถึงการที่ตัวเองมีความสุขในสิ่งที่ทำทุก ๆ วัน”











แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.