บีบีซีไทย - BBC Thai

สภาสหรัฐฯ หนุน ก.ม.เอื้อญาติเหยื่อ 9/11 ฟ้องผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมลงมติค้านวีโต้ประธานาธิบดีครั้งแรก

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของสหรัฐฯ ลงมติค้านอำนาจการใช้สิทธิ์ประธานาธิบดี หรือวีโต้ ของนายบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งเสนอให้ยกเลิกร่างกฎหมายต่อต้านการสนับสนุนเงินทุนแก่กลุ่มก่อการร้าย หรือ JASTA ซึ่งเป็น ก.ม.ที่จะเปิดช่องให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุวินาศกรรมในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2544 หรือเหตุการณ์ 9/11 ยื่นฟ้องผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ดังกล่าวได้

เสียงข้างมากของทั้งสองสภาเห็นชอบร่าง ก.ม.JASTA โดย ส.ส.สหรัฐฯ ออกเสียงสนับสนุน 348 เสียง ขณะที่ผู้คัดค้านมี 77 เสียง ส่วน ส.ว.สหรัฐฯ สนับสนุนร่าง ก.ม. 97 เสียง และ ส.ว.รายเดียวที่คัดค้าน คือ นายแฮรี่ รีด จากพรรคเดโมแครต ขณะที่นายทิม เคน ผู้แทนพรรคเดโมแครตลงสมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คู่กับนางฮิลลารี คลินตัน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดี งดออกเสียงต่อร่าง ก.ม.ดังกล่าว

รายงานข่าวระบุว่ากลุ่มญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 9/11 จำนวนหนึ่งต้องการฟ้องร้องรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย เนื่องจากผู้ก่อเหตุ 15 คน จากทั้งหมด 19 คน เป็นชาวซาอุดิอาระเบีย และรัฐบาลสหรัฐฯ เคยตั้งกรรมการสอบสวนว่าผู้เกี่ยวข้องกับรัฐบาลซาอุดิอาระเบียอาจสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อเหตุวินาศกรรม 9/11 แต่ไม่พบหลักฐานบ่งชี้ จึงไม่มีการดำเนินคดีใดเกิดขึ้น ส่งผลให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตไม่พอใจ ขณะที่ร่าง ก.ม.JASTA จะช่วยให้เกิดการฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวได้

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโอบามาใช้สิทธิ์วีโต้เพื่อคว่ำร่าง ก.ม.ดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าการฟ้องร้องรัฐบาลต่างประเทศจะส่งผลให้พลเรือนหรือรัฐบาลสหรัฐฯ ถูกฟ้องร้องกลับได้เช่นกัน และอาจทำให้เกิดการตอบโต้ที่ส่งผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาล ทหาร พลเรือน และนักธุรกิจชาวอเมริกันที่อยู่ในบางพื้นที่ เช่น ประเทศอัฟกานิสถานหรืออิรัก ทั้งยังอาจกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย

ด้านนายชัค ชูเมอร์ ส.ว.รัฐนิวยอร์ก สังกัดพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นแกนนำผู้ผลักดันให้บังคับใช้ร่าง ก.ม.ดังกล่าว โจมตีว่ารัฐบาลคำนึงถึงเรื่องทางการทูต แต่กลุ่ม ส.ว.คำนึงถึงสิทธิของผู้เสียชีวิตและครอบครัวมากกว่า ส่วนนายจอช เออร์เนสต์ โฆษกประจำทำเนียบขาวสหรัฐฯ ระบุว่าการออกเสียงแย้งสิทธิ์วีโต้ครั้งนี้เป็นการกระทำน่าละอายที่สุดของเหล่า ส.ว. และข่าวระบุด้วยว่านายโอบามาใช้สิทธิ์วีโต้ไปทั้งหมด 12 ครั้งในการดำรงตำแหน่งทั้งสองสมัย และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่การใช้สิทธิ์ดังกล่าวถูกคัดค้านจนตกไป

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.