บีบีซีไทย - BBC Thai

ทารกที่เกิดจากดีเอ็นเอของคนสามคนคลอดแล้ว

นายแพทย์จอห์น จาง ผู้อำนวยการศูนย์เจริญพันธุ์ นิว โฮป ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ แถลงถึงความสำเร็จในการให้กำเนิดเด็กทารกที่มีดีเอ็นเอจากคนสามคน โดยระบุว่าเด็กคนดังกล่าวคลอดเมื่อ 5 เดือนที่แล้ว และเป็นบุตรของพ่อแม่ชาวจอร์แดนคู่หนึ่ง ซึ่งต้องการหลีกเลี่ยงโรคทางพันธุกรรมที่ไมโทคอนเดรียในเซลล์ซึ่งถ่ายทอดทางมารดามีความผิดปกติ โดยโรคนี้ทำให้คู่สามีภรรยาดังกล่าวแท้งบุตรไปแล้วถึง 4 ครั้ง และทำให้บุตรที่ยังเล็กเสียชีวิตไปแล้ว 2 คน

ทีมแพทย์ได้เดินทางจากสหรัฐฯไปปฏิบัติเทคนิคการเจริญพันธุ์ดังกล่าวที่เม็กซิโก เนื่องจากกฎหมายของสหรัฐฯยังไม่ยอมรับการให้กำเนิดทารกแบบนี้ โดยมีการนำดีเอ็นเอของพ่อแม่ใส่เข้าไปในเซลล์ไข่ของหญิงผู้บริจาคที่ถูกนำนิวเคลียสออกแล้วจนเหลือเพียงไมโทคอนเดรียที่แข็งแรงอยู่เท่านั้น ทำให้เด็กเกิดมาโดยไม่ได้รับสืบทอดความผิดปกติทางพันธุกรรมในไมโทคอนเดรีย แต่ในร่างกายจะมีดีเอ็นเอของคนสามคนรวมอยู่ด้วยกัน คือส่วนใหญ่เป็นดีเอ็นเอของพ่อและแม่ และมีไมโทคอนเดรียลดีเอ็นเอจากหญิงผู้บริจาคอยู่คิดเป็น 0.1 % ของดีเอ็นเอทั้งหมดด้วย

ทั้งนี้ ไมโทคอนเดรียเป็นส่วนประกอบของเซลล์ร่างกายที่ช่วยสร้างพลังงาน โดยความผิดปกติของไมโทคอนเดรียอาจทำให้เกิดโรคทางพันธุกรรม เช่นโรคลีห์ (Leigh Syndrome) ที่ทำให้ทารกมีกล้ามเนื้ออ่อนแรง มีปัญหาในการเคลื่อนไหวร่างกายและการรับประทานอาหาร สมองเสื่อมและเสียชีวิตตั้งแต่ยังเล็ก

อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่าวิธีการให้กำเนิดทารกเช่นนี้ ขาดความรับผิดชอบทางจริยธรรม โดยไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าใครจะมีสิทธิในความเป็นพ่อแม่ของทารกบ้าง ส่วนที่สหราชอาณาจักรได้มีการออกกฎหมายมารับรองวิธีการเจริญพันธุ์แบบใช้ดีเอ็นเอของคนสามคนนี้แล้ว โดยหญิงที่บริจาคไข่ซึ่งมีไมโทคอนเดรียอยู่จะไม่มีสิทธิเป็นมารดาตามกฏหมายแต่อย่างใด

http://www.bbc.co.uk/news/health-37485263

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.