บีบีซีไทย - BBC Thai

เพนกวินในสวนสัตว์แอฟริกาใต้ถูกขโมยไปปล่อย เจ้าหน้าที่ชี้อาจตายได้เพราะหากินเองไม่เป็น

เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำเบย์เวิลด์ ในเมืองพอร์ตเอลิซาเบธ ประเทศแอฟริกาใต้ กำลังเร่งออกค้นหา “บัดดี้” นกเพนกวินแอฟริกัน หรือ เพนกวินตีนดำ เพศผู้ ซึ่งเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่ถูกกลุ่มรณรงค์สิทธิสัตว์ขโมยไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เจ้าหน้าที่ชี้ว่าการกระทำดังกล่าวอาจเป็นการฆ่าสัตว์ทางอ้อม เพราะบัดดี้เป็นเพนกวินที่ถือกำเนิดในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ จึงไม่รู้จักวิธีหากินและเอาตัวรอดในธรรมชาติ

มีรายงานว่า ผู้ที่ขโมยบัดดี้ไปคือนักศึกษาอายุราว 20 ปี 2 คนที่อ้างว่าก่อเหตุดังกล่าวเพื่อประท้วงการเลี้ยงสัตว์ป่าไว้ในที่กักขัง โดยภาพจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็นนักศึกษาทั้งสองปีนเข้าไปในที่อยู่ของเพนกวิน จากนั้นได้จับบัดดี้ใส่กระโปรงท้ายรถแล้วเอามันไปปล่อยลงทะเลที่อยู่ไม่ห่างออกไปนัก

นายดีแลน เบลีย์ ผู้จัดการพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำเบย์เวิลด์ บอกว่าบัดดี้เป็นเพนกวินที่เกิดจากโครงการขยายพันธุ์ของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ มันจึงไม่รู้จักการเอาตัวรอดในธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม บัดดี้ เป็นเพนกวินสุขภาพดีและค่อนข้างอ้วนท้วนสมบูรณ์ ทำให้คาดว่ามันน่าจะมีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 3 สัปดาห์ นับแต่วันที่ถูกขโมยไป

นายเบลีย์บอกว่า แม้นักศึกษาทั้งสองคนจะไม่มีเจตนาทำร้ายบัดดี้ แต่การกระทำของพวกเขากลับส่งผลเสียมากกว่าผลดี เพราะบัดดี้เป็นหนึ่งในสัตว์ของโครงการขยายพันธุ์เพนกวินแอฟริกัน โดยช่วงที่เกิดเหตุบัดดี้กำลังช่วย “ฟรานซิส” คู่ของมันเลี้ยงลูกเพนกวินเกิดใหม่คู่หนึ่ง ส่งผลให้หลังจากนั้นไม่นานลูกเพนกวินตัวหนึ่งได้ตายลง ส่วนฟรานซิสก็ไม่สามารถทิ้งรังไปได้เพราะไม่มีบัดดี้มารับช่วงต่อ

ทั้งนี้ เพนกวินแอฟริกัน กำลังจะถูกจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง คาดว่าปัจจุบันมีเพนกวินพันธุ์นี้อาศัยอยู่ตามธรรมชาติไม่ถึง 20,000 คู่ และด้วยความที่พวกมันเป็นสัตว์ที่มีคู่ตัวเดียวไปตลอดชีวิต จึงอาจเป็นเรื่องยากที่เจ้าหน้าที่จะให้ฟรานซิสจับคู่ผสมพันธุ์กับเพนกวินตัวอื่นในอนาคต #penguin #SouthAfrica


แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.