บีบีซีไทย - BBC Thai

สหรัฐฯขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนฐานช่วยเกาหลีเหนือเลี่ยงการถูกคว่ำบาตร

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อบริษัทตานตงหงเสียง ของจีน รวมถึงคณะผู้บริหาร 4 คน จากข้อกล่าวหาที่ว่าบริษัทด้านวิศวกรรมแห่งนี้ช่วยดำเนินธุรกรรมต่าง ๆ ให้แก่ธนาคารเกาหลีเหนือเพื่อหลบเลี่ยงจากการถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯและสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า บริษัทตานตงหงเสียง ถูกใช้เป็นเครื่องมือในเครือข่ายผิดกฎหมายที่สนับสนุนการแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ด้วยการเป็นฉากบังหน้าดำเนินธุรกิจแทนธนาคารกวางซอนแบงกิงคอร์ป ซึ่งถูกยูเอ็นและสหรัฐฯคว่ำบาตร โดยพบว่าบัญชีธนาคารจำนวนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับบริษัทดังกล่าวและบริษัทฉากหน้าอื่น ๆ มีการทำธุรกรรมผ่านสหรัฐฯเป็นเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

มาตรการครั้งนี้ส่งผลให้นักธุรกิจและบริษัทอเมริกันไม่สามารถทำธุรกิจกับบริษัทตานตงหงเสียง และ หม่า เสี่ยวหง ผู้ก่อตั้งบริษัท รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับบริหารอีก 3 คน คือ โจว เจียนชู, หง จินหัว และหล่อ ฉวนซู ที่ถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดกันละเมิดมาตรการคว่ำบาตร และเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ กระทรวงต่างประเทศจีน ยังเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ทางการจีนได้เปิดการสอบสวนบริษัทและผู้บริหารกลุ่มนี้ในความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจอีกด้วย

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อน ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เห็นพ้องเรื่องกระชับความร่วมมือในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หลังจากเกาหลีเหนือทดสอบระเบิดนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมาซึ่งเป็นการทดสอบครั้งใหญ่ที่สุดนับแต่เคยมีมาของเกาหลีเหนือ#US #UN #NorthKorea #nucleartest

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.